อยุธยาสร้างบ้านรุกหนัก เน้นบุกเมืองท่องเที่ยว/พร้อมปั้นแบรนด์น้องใหม่

06 ก.ย. 2559 | 14:00 น.
อยุธยาสร้างบ้าน เปิดฉากรุกตลาดเต็มสูบ มุ่งขยายฐานลูกสู่ภูมิภาค เน้นหัวเมืองท่องเที่ยว เล็งใช้เทคโนโลยีเสริมจุดแข็ง หวังดึงกำลังซื้อ พร้อมเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ "เอวายบี รีสอร์ท เฮ้าส์" ตั้งเป้าสู่เจ้าตลาดรับสร้างบ้านสไตล์รีสอร์ต คาดปีนี้กวาดรายได้ 160 ล้านบาท

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยาสร้างบ้าน จำกัด เปิดเผยว่า ในโอกาสที่บริษัทดำเนินธุรกิจมาครบ 16 ปีและกำลังก้าวสู่ปี 17 บริษัทจึงมีการปรับแผนการดำเนินการธุรกิจใหม่ โดยมุ่งเน้นขยายตลาดต่างจังหวัดให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ฐานลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับจังหวัดที่จะขยายตลาดนั้นจะต้องเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพอย่างจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน ชลบุรี และเขาใหญ่ ตลอดจนถึงพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีโอกาสสูง เพราะได้รับอานิสงส์จากแผนการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (มอเตอร์เวย์สายตะวันตก) ที่จะดึงดูดให้มีการกระจายตัวของการอยู่อาศัยไปสู่จังหวัดกาญจนบุรีมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าเป็นผู้นำบริษัทรับสร้างบ้านในสไตล์รีสอร์ต ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ "AYB RESORT HOUSE"(เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์) เพื่อสร้างความชัดเจน ตอกย้ำเอกลักษณ์ของบริษัทที่สร้างบ้านพร้อมบรรยากาศแห่งความสุข มีความทันสมัย และผสมผสานอัตลักษณ์ด้านความเป็นไทยเข้าไปในชิ้นงานสร้างความโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับใช้กลยุทธ์ AYB 4 S ที่นำเทคโนโลยีมาต่อยอดเข้ากับจุดแข็งเดิม คือ ช่างฝีมือระดับดีเยี่ยม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบ้าน เช่น การพัฒนาออกแบบบ้านดีไซน์ใหม่และลวดลายต่างๆ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทุกพื้นที่และครอบคลุมการให้บริการยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว บริษัทยังได้พัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารงานโครงการก่อสร้างขึ้นมา เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ โดยโปรแกรมดังกล่าวจะเข้ามาช่วยให้บริษัท สามารถควบคุมประสิทธิภาพการทำงานทุกขั้นตอน นับตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง กระบวนการควบคุมเวลาการก่อสร้าง กระบวนการใช้วัสดุให้คุ้มค่า รวมถึงกระบวนการด้านการควบคุมมาตรฐานฝีมือช่าง ซึ่งขณะนี้บริษัท ได้เริ่มทดลองใช้โปรแกรมดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะสามารถประมวลผลได้อย่างชัดเจนในปี 2560

"สำหรับแบบบ้านภายใต้แบรนด์ เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์ ประกอบด้วย 4 แบบ ได้แก่ แบบที่ 1 Water Front นำเสนอแบบบ้านที่มีความสัมพันธ์กับสายน้ำ และทะเล แบบที่ 2 Hill Side นำเสนอแบบบ้านที่มีความสัมพันธ์กับภูเขา มีการเล่นระดับของพื้นดิน แบบที่ 3 Greenery นำเสนอแบบบ้านที่มีความสัมพันธ์กับป่า มีความสดชื่นด้วยต้นไม้และธรรมชาติสีเขียว และแบบที่ 4 Archicultural นำเสนอแบบบ้านที่มีความสัมพันธ์กับศิลปวัฒนธรรม ให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อนอิงความสวยงามของประวัติศาสตร์ โดยแต่ละแบบสามารถก่อสร้างได้บนที่ดินตั้งแต่ 150 ตารางวาขึ้นไป ราคาอยู่ที่ประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท แล้วแต่ขนาดของบ้าน โดยที่ผ่านมาบริษัทเคยก่อสร้างบ้านให้ลูกค้าในระดับราคาประมาณ 35-40 ล้านบาท คาดว่าในอนาคตบริษัทจะสามารถขึ้นแท่นผู้นำรับสร้างบ้านสไตล์รีสอร์ตได้"นายธีร์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในปี 2559 บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้เติบโตที่ 15% หรือ 160 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปี เติบโตเป็นที่น่าพอใจ แม้จะไม่หวือหวานัก เพราะตลาดรับสร้างบ้านยังคงมีความต้องการสูง สอดรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความนิยมสร้างบ้านสไตล์ รีสอร์ต สำหรับในครึ่งปีหลังของปี 2559 มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันรายได้ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย สำหรับปี 2560 ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 15-20% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559