ฮิตาชิรุกนวัตกรรมแก้จราจร ผนึกอิตาเลียนไทยประมูลงาน

03 ก.ย. 2559 | 03:00 น.
“ฮิตาชิ” รุกการแสดงโซเชียลอินโนเวชัน เน้นไอทีและระบบราง พร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ ทั้งแย้มสเปกสายสีแดงยังไม่ลงตัว ยันส่งมอบรถทันเปิดให้บริการปี 63 จับมืออิตาเลียนไทยลุยประมูลโมโนเรลสายสีชมพู-เหลือง ล่าสุด

นายอิชิโร่ อิโนะ ประธานบริหารประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด และบริษัท อินเดีย จำกัด เปิดเผยว่ามีนโยบายรุกการแสดงโซเชียลอินโนเวชันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเน้นไอทีและระบบราง ไม่เน้นเฉพาะซื้อ-ขายตัวรถไฟเท่านั้นแต่จะเน้นการแก้ไขปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ อีกทั้งเล็งเสนอรูปแบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ใช้งานได้กับร้านค้าต่างๆได้ด้วย

โดยได้จัดนิทรรศการและงานสัมมนาแสดงศักยภาพของบริษัทฮิตาชิฯ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านนวัตกรรมทางสังคมในด้านเทคโนโลยีด้านระบบสาธารณูปโภค และด้านระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม การขนส่ง พลังงาน และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งการจัดนิทรรศการดังกล่าวเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจในเครือฮิตาชิที่นอกเหนือจาก เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์แล้ว ฮิตาชิยังมีโครงการความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งต้องใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเพื่อส่งเสริมศักยภาพการขนส่งให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้นตามที่ได้มีการลงนามสัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างรางรถไฟ, ระบบไฟฟ้าและส่งกำลัง, ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ และตู้รถโดยสาร มูลค่าสัญญา 3.2 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ที่ฮิตาชิเป็นหนึ่งในบริษัท กิจการร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd ,บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) โครงการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดนั้นการหารือเรื่องรูปแบบหรือสเปกการผลิตตัวรถยังไม่ลงตัว แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้เพื่อให้เร่งการผลิตให้สามารถส่งมอบรถได้ทันเปิดให้บริการ โดยตามแผนจะเปิดให้บริการ ปี 2563

ด้านนายยาสุโอะ มิซึทานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฮิตาชิยังมีความสนใจร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) ที่จะใช้ระบบโมโนเรลโดยได้เจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งฮิตาชิมีความพร้อมทั้งด้านการสร้างขบวนรถและตัวระบบที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะแข่งขันกับบริษัทอื่นได้

ด้านนายวันชัย ดีเมฆ รองประธานบริหาร สายงานธุรกิจ โครงการพิเศษ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดได้เจรจากับกลุ่มฮิตาชิ เอเชีย(ประเทศไทย) เข้าร่วมจัดหารถในโครงการร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) พร้อมกับได้เจรจากับกลุ่มบริษัท RDTA จากประเทศฝรั่งเศสให้ทำหน้าที่บริหารจัดการเดินรถทั้ง 2 เส้นทางนี้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559