แอร์พอร์ตลิงค์โชว์ศักยภาพ เสนอตัวรับบริหารจัดการ ‘ไฮสปีดเทรน’ ทั้ง 4 เส้นทาง

19 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
แอร์พอร์ตลิงค์ โชว์ศักยภาพบริหารจัดการและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเล็งเสนอร.ฟ.ท.ชงรัฐรับบริหารจัดการเดินรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทาง“สุเทพ” เผยวิศวกรและช่างเทคนิคกว่า 200 คนพร้อมต่อยอดโครงการได้ทันที “ประเสริฐ” เผยล่าสุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่และจัดซื้อ 7 ขบวนบอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ไฟเขียวแล้ว

[caption id="attachment_86334" align="aligncenter" width="335"] สุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด สุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด[/caption]

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลเร่งผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางนั้น ในฐานะผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง มานานกว่า 5 ปีแล้วนั้นมีวิศวกรและช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์ด้านการซ่อมบำรุง ด้านจัดการเดินรถและด้านบริหารจัดการมากกว่า 200 คนจึงพร้อมเสนอตัวขอเข้าไปทำหน้าที่เดินรถ ซ่อมบำรุง และรับบริหารจัดการโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทางตามที่รัฐบาลเร่งผลักดัน แม้ว่าใน 2 เส้นทางจะเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น ก็ตาม แต่หากมองถึงโอกาสและความก้าวหน้าของการพัฒนาระบบรางของไทยในอนาคต เห็นว่าควรจะเปิดโอกาสให้วิศวกรและช่างเทคนิคไทยได้เข้าไปทำหน้าที่ตั้งแต่บัดนี้

ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์ ส่งวิศวกรและช่างเทคนิคเข้าร่วมฝึกอบรมกับจีนมาแล้วหลายรุ่น จำนวนกว่า 30 คน อีกทั้งยังเจรจากับเกาหลีใต้เพื่อจัดส่งวิศวกรและช่างเทคนิคเข้าร่วมฝึกอบรมอีกจำนวน 25 คน เป็นการอบรมในหลักสูตรการโอเปอเรชันโดยเฉพาะ ประกอบไปด้วยหลักสูตรการบริหารจัดการสถานีรถไฟความเร็วสูง หลักสูตรพนักงานขับรถไฟฟ้า และหลักสูตรพนักงานควบคุมรถไฟฟ้าความเร็วสูง พร้อมกับหลักสูตรการซ่อมบำรุงด้านล้อเลื่อนและระบบอาณัติสัญญาณ

"อยู่ระหว่างการเร่งจัดทำหลักสูตรนำเสนอผู้บริหารระดับสูงและรัฐบาลพิจารณา สำหรับพนักงานที่จัดส่งเข้ารับการอบรมทั้งหมดล้วนผ่านการทดสอบฝีมือในระดับขั้นต้นมาหลายหลักสูตรแล้ว พร้อมยกระดับฝีมือเข้าสู่ขั้นกลางและขั้นสูงได้ทันที ล่าสุดนั้นแอร์พอร์ตลิงค์ได้รับการรับรองมาตรฐานที่สามารถออกใบอนุญาตให้กับวิศวกรได้เลยทันที"

ทั้งนี้พนักงานที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรความร่วมมือการพัฒนารถไฟไทย-จีนจำนวนกว่า 40 คน ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือกับประเทศเกาหลีใต้อีกจำนวน 25 คน ซึ่งพนักงานที่จะจัดส่งไปฝึกอบรมที่ประเทศเกาหลีใต้นั้นล้วนอยู่ในระดับหัวหน้างานแทบทั้งสิ้น สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับพนักงานระดับล่างลงมาได้ทันที สามารถทำหน้าที่ให้กับแต่ละหลักสูตรในการจัดเทรนนิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุเทพยังกล่าวถึงความคืบหน้าการศึกษาข้อมูลด้านการศึกษาระบบอาณัติสัญญาณโดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่าได้ส่งผลการศึกษาให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเพื่อนำไปบรรจุไว้ในเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาเพื่อดำเนินการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ทั้ง 7 ขบวนต่อไป

ด้านนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ว่าล่าสุดตามที่ได้มีการประกาศยกเลิกการประกวดราคาไปแล้วนั้นทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ได้นำเรื่องเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)แอร์พอร์ตลิงค์อีกครั้งและผ่านการพิจารณาไปแล้ว

"หลังจากนี้จะเร่งคัดเลือกตัวผู้รับการซ่อมบำรุงให้ได้ตัวภายในเดือนกันยายนนี้ก่อนที่จะเร่งจัดซื้ออะไหล่มาดำเนินการซ่อมให้แล้วเสร็จตามแผนโดยจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 6 เดือนคาดว่าประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน 2560 จึงจะสามารถเริ่มการซ่อมครั้งใหญ่ได้ตามแผนให้แล้วเสร็จทั้ง 9 ขบวนต่อไปโดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 290 ล้านบาท"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559