การเคหะแจงหั่นที่ดินพาร์ควิลล์ ยันปรับผังโครงการไม่กระทบลูกค้า-พื้นที่สีเขียว

09 ส.ค. 2559 | 04:00 น.
กคช.ออกโรงชี้แจงกรณีหั่นที่ดินโครงการพาร์ควิลล์ ร่มเกล้าแบ่งขายบิ๊กเนมอสังหาฯ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่งผลโครงการก่อสร้างล่าช้า แม้รัฐบาล/คสช.จะอนุมัติก่อสร้างตั้งแต่กลางปี 2557 หวั่นพื้นที่สีเขียวหด หลังผู้ซื้อบ้านโวยเชื่อการซื้อขายที่ดินไม่โปร่งใส

นางชลธร นนทิดุริยางค์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจการเพื่อสังคม การเคหะแห่งชาติ (กคช.)เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ซื้อบ้านการเคหะแห่งชาติโครงการพาร์ค วิลล์ ร่มเกล้า ร้องเรียนเรื่องความล่าช้าของการก่อสร้างโครงการและความไม่โปร่งใสในการแบ่งขายที่ดินส่วนหนึ่งให้กับบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ทางกคช.ขอชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ปี 2557 จำนวน 38 โครงการ 16,146 หน่วย ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติให้การเคหะแห่งชาติดำเนินการพัฒนาได้เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557

โดยโครงการที่อยู่อาศัยชุดดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณถนนเคหะชุมชนร่วมเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ซึ่งโครงการประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น จำนวน 186 หน่วย และอาคารพาณิชย์ 3.5 ชั้น จำนวน 83 หน่วย รวม 269 หน่วย ราคาขาย 3.15-3.95 ล้านบาท โดยเปิดให้ประชาชนที่สนใจจองโครงการพร้อมทำสัญญามาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมียอดขาย 36%

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดจำนวนหน่วยของอาคารพาณิชย์ลง 5 หน่วย เหลือ 78 หน่วย เนื่องจากที่ดินของผู้อยู่อาศัยข้างเคียงเป็นที่ดินตาบอด จึงได้ติดต่อขอซื้อที่ดินจากการเคหะฯจำนวนประมาณ 2 งาน 60 ตารางวา เพื่อทำเส้นทางเข้า-ออก ซึ่งการเคหะฯพิจารณาแล้วเห็นว่าจะช่วยพัฒนาศักยภาพของที่ดินโดยรวม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนของการเคหะฯและชุมชนใกล้เคียง จึงเห็นควรให้มีการตัดขายที่ดินให้กับผู้ขอซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงขนาดที่ดิน จึงมีความจำเป็นต้องปรับวางผังโครงการใหม่ให้สอดคล้องกับจำนวนหน่วยที่จะดำเนินการจัดสร้าง โดยไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่สีเขียวภายในโครงการอย่างแน่นอน และยังคงมีอยู่ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ทั้งนี้ทางการเคหะฯขอยืนยันว่าการปรับผังโครงการจะไม่กระทบกับลูกค้าที่จองโครงการและสามารถผ่อนชำระได้ในราคาเดิม ซึ่งการเคหะฯจะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลไปยังบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการชี้แจงว่า บริษัท
ได้ซื้อที่จากการเคหะแห่งชาติจริง ในขนาดพื้นที่กว่า 200 ตารางวา ซึ่งการได้มาของที่ดินเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของการเคหะแห่งชาติทุกขั้นตอน โดยบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาโครงการแนวราบ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้มีการปักหลักหมุดและมีการสอบเขตที่ดินอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นความล่าช้าของการก่อสร้างโครงการดังกล่าว บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

อนึ่ง ข้อร้องเรียนที่ผู้เดือดร้อนจากโครงการพาร์ค วิลล์ ร่มเกล้า แจ้งมานั้นประกอบด้วย 1.เอื้อประโยชน์แก่นายทุนบ้านจัดสรรโดยไม่คำนึงถึงผู้ที่ซื้อบ้าน แม้รู้ว่าการตัดแบ่งขายที่ดินจะทำให้โครงการมีความล่าช้า 2.สมรู้ร่วมคิดกันกระทำนิติกรรมอำพราง กล่าวคือ การซื้อขายที่ดิน เลขที่โฉนด 48160 ขายให้แก่ผู้ซื้อที่อ้างว่าเป็นที่ดินตาบอด และโอนโฉนดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งผู้ซื้อได้โอนต่อให้บริษัทนายทุนภายในวันเดียวกัน โดยเงินค่าที่ดินก็เป็นเงินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 3.ทุจริตต่อหน้าที่ ส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านเดือดร้อนไม่ได้บ้านตามกำหนด และ 4.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่ามีการกระทำที่ส่อทุจริต แต่ผู้บริหารสูงสุดกลับเพิกเฉย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559