คอนโดฯนนทบุรียอดขายเพิ่ม รับเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง

05 ส.ค. 2559 | 04:00 น.
คอลลิเออร์สเผยภาพรวมคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงพบหน่วยเหลือขายลดลง จากกว่า 2.8 หมื่นหน่วยที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 55 โดยกว่า 78% อยู่ในพื้นที่นนทบุรี ล่าสุด รฟม.ยืนยันพร้อมให้บริการเดินรถหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการช่วงบ่าย 6 ส.ค.เป็นต้นไป

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ เดือนกรกฎาคม 2559 ว่า มีหน่วยเหลือขายลดลง หลังจากที่ผู้ประกอบการชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากกว่า 28,995 หน่วย ในช่วงตั้งแต่ปี 2555 – กรกฎาคม 2559 โดยกว่า 78% ของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาอยู่ในจังหวัดนนทบุรี อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้งในเขตจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯอยู่ที่ประมาณ 69% (โดยกรุงเทพฯ อยู่ที่ประมาณ 75% และนนทบุรีอยู่ที่ประมาณ 68%) เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้เล็กน้อย แม้จะเลยช่วงมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลไปแล้ว

อัตราการขายคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯอาจจะสูงกว่า แต่ก็เป็นเพราะว่าจำนวนหน่วยในพื้นที่อาจจะมีน้อยกว่าในจังหวัดนนทบุรีมากอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าพิจารณาจากจำนวนหน่วยที่ขายได้จะพบว่าคอนโดมิเนียมในเขตจังหวัดนนทบุรีได้รับความสนใจและขายได้มากกว่า แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรีจะอยู่ที่ประมาณ 7.4หมื่นบาทต่อตารางเมตรสูงกว่าราคาขายเฉลี่ยของโครงการในกรุงเทพฯที่มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 6.8หมื่นบาทต่อตารางเมตร

โดย ณ เดือนกรกฎาคม 2559 มีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียนแล้วประมาณ 46,300 หน่วย โครงการที่สร้างเสร็จแล้วส่วนใหญ่หรือประมาณ 60% ในจังหวัดนนทบุรีจะสร้างเสร็จในช่วงตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา คือตั้งแต่ที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีความชัดเจน การที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ อาจจะมีผลทำให้ความสนใจของคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางนี้มีมากขึ้น แต่ช่วงเวลาที่เปิดให้บริการอาจจะอยู่ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คนไม่มั่นใจในเศรษฐกิจระยะยาว และจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายก่อนหน้านี้ยังเหลือขายอยู่ในตลาด ทำให้ภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทาวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอาจจะดูไม่คึกคักอย่างที่ควรจะเป็น เพราะปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว แต่การที่ผู้ประกอบการเลือกจะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไป ทำให้คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จก่อนหน้านี้มีคนซื้อไปพอสมควรในช่วงได้รับการลดหย่อนจากมาตรการรัฐบาล หน่วยที่เหลือขายอยู่ในปัจจุบันคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการขายอีกไม่น้อยกว่า 1 ปีหรือต้องรอจนกว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบและเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อได้แบบ 100% ไปแล้ว

ด้านนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ(กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่าในวันที่ 6 สิงหาคมนั้นจะงดให้บริการเดินรถตั้งแต่ช่วงเช้าของวันดังกล่าวเพื่อเตรียมความพร้อมรับเสด็จพระราชดำเนินในช่วงบ่ายของวันดังกล่าวไปจนกว่าพิธีจะเสร็จสิ้นจึงจะเปิดให้บริการเดินรถไปจนถึงเวลา 24.00 น.ส่วนในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 24.00 น.

Photo : tharit
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559