ลงทุน 'กองทรัสต์' ช่วงโควิด PROSPECT มาแรง

21 มิ.ย. 2564 | 07:46 น.

เลือกการลงทุนแบบไหนดี เสริมแกร่งพอร์ตช่วงโควิด พบ 'กองทรัสต์ ' ตอบโจทย์ครบทั้งเงินปันผล - กำไรพุ่งสูง ขณะ PROSPECT ชู อุตสาหกรรม และโลจิสติกส์ มาแรง

เพราะการวางแผนทางการเงินและการลงทุนที่ดีจะเป็นหลักประกันความมั่นคงที่สำคัญของชีวิต ดังนั้นหากเริ่มต้นด้วยการออมหรือลงทุนอย่างชาญฉลาด นั่นหมายถึงเรากำลังวางพื้นฐานชีวิตที่เข้มแข็งตั้งแต่เนิ่นๆ แต่คำถามคือแล้วเราจะให้เงินทำงานเพื่อสร้าง Passive Income ที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอได้อย่างไร? หรือจะเลือกการลงทุนแบบไหนดี? 

ปัจจุบันมีทางเลือกในการลงทุนหลากหลายประเภท ตั้งแต่ เงินฝากธนาคาร, การลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท จดทะเบียน (บจ.), พันธบัตรรัฐบาล, หุ้นกู้, ทองคำ, กองทุนรวม, การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) รวมถึงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ที่กำลังมาแรง  ในขณะนี้  

เลือกการลงทุนแบบไหนดี 

ลงทุน 'กองทรัสต์' ช่วงโควิด PROSPECT มาแรง

อย่างไรก็ตาม อย่างที่เหล่านักลงทุนทราบกันดีว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง และการลงทุนในแต่ละประเภท ให้ผลตอบแทนที่มากน้อยแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เงินฝากที่มีดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ หรือการลงทุน ในพันธบัตรที่แม้จะได้ดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากเงิน แต่ก็อาจต้องเจอกับความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของราคาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย ขณะที่การลงทุนในหุ้นและ Cryptocurrency ที่มีโอกาสรวยเร็วมากแต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน 

นางสาวอรอนงค์ ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ PROSPECT  เปิดเผยว่า การลงทุนในกองทรัสต์ยังมีความน่าสนใจ แต่นักลงทุนต้องเลือกประเภทของกองทรัสต์ที่ลงทุนให้ดี เพราะในตลาดกองทรัสต์มีหลายประเภท ทั้ง โรงแรม อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์นิทรรศการ ซึ่งที่ผ่านมาล้วนได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เพราะมีการปิดเมืองและ การท่องเที่ยวหยุดชะงัก 

แต่พื้นที่ประเภทอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์กลับยังมีอัตราการเช่าที่สูง โดยพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมบริเวณภาคกลางของประเทศไทยมีอัตราการเช่าเฉลี่ยสูงถึง 92%*  ซึ่งปัจจุบันธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ ธุรกิจอาหาร มีทิศทางการเช่าพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น 

ข้อควรรู้ก่อนลงทุนในกองทรัสต์ 

ลงทุน 'กองทรัสต์' ช่วงโควิด PROSPECT มาแรง

จากปัจจัยการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องในช่วงสถานการณ์นี้ ประกอบกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นรวมถึงปัจจัยด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการ Work from home มีการซื้อขายผ่านออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก และสะท้อนได้จากข้อมูล  ที่กองทรัสต์ประเภทนี้ยังสามารถทยอยจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยได้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา   

"กองทรัสต์ถือเป็นช่องทางการลงทุนหนึ่งที่จ่ายผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังได้รับ Capital Gain จากราคาหน่วย และหากเข้าลงทุนในช่วงที่ราคาลดลงมาจากวิกฤตโควิด-19 นักลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทน ทั้งเงินปันผลและกำไรจากราคาหน่วยที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงยังมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของในสินทรัพย์หลากหลายแห่งที่กองทรัสต์เข้าไปลงทุนอีกด้วย"   

สำหรับกองทรัสต์ PROSPECT ที่ผ่านมามีการจ่ายเงินให้กับผู้ถือหน่วยอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้มีสัญญาณจากนักลงทุนที่ให้ความสนใจเข้าลงทุนในกองทรัสต์ PROSPECT มากขึ้น เห็นได้จากราคาหน่วยที่ได้ทยอยปรับเพิ่มขึ้นตามดัชนีตลาดหลักทรัพย์  โดยล่าสุดราคาหน่วยปรับเพิ่มขึ้น 9.88% โดยราคาขยับขึ้นมาซื้อขายที่ 9.45 บาท (7 มิถุนายน 2564) เพิ่มจากต้นเดือนมกราคม 2564 ที่การซื้อขายอยู่ ที่ 8.60 บาท  

นางสาวอรอนงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปัจจุบันกองทรัสต์ PROSPECT มีโครงการที่ให้นักลงทุนได้ร่วมเป็นเจ้าของในโครงการที่ดี มีทรัพย์สินภายในโครงการที่มีคุณภาพ สะท้อนจากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ค่อนข้างต่ำ ด้วยพื้นที่ Free zone ที่ได้เปรียบคู่แข่งในย่านบางนา-ตราด มีอัตราการเช่าและอัตราค่าเช่าของสินทรัพย์ที่สูงสะท้อนให้เห็นว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยบวกมากขึ้นจากการ เปิดประเทศรับชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนอีกด้วย 

โดยในอนาคตกองทรัสต์ PROSPECT ยังมีแผนการลงทุนในทรัพย์สินอีกหลายแห่ง ทั้งของสปอนเซอร์หลักเองและผู้จำหน่ายทรัพย์สินรายอื่น ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 ถือว่ายังทำได้ดีอยู่ ทั้งส่วนของอัตราการเช่าและอัตราค่าเช่า ผู้เช่ารายเดิม  มีการทยอยต่อสัญญาเช่า และมีผู้เช่าที่สนใจสอบถามพื้นที่เช่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันทางโครงการก็มีการดูแลช่วยประสานงานระหว่างผู้เช่ากับหน่วยงานของรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ให้ข่าวสารที่เป็นจริงอยู่เสมอ” 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการลงทุนนั้นมีหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็มีผลตอบแทนและความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ลงทุนควรทำการศึกษาให้ละเอียดก่อนการลงทุน  
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง