"พริ้นซิเพิล" ตั้งเป้าโละพอร์ตพร๊อพเพอร์ตี้

20 ม.ค. 2564 | 01:00 น.

"พริ้นซิเพิล" ประกาศจัดหนัก ลุยธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มที่ เล็งขายธุรกิจพร๊อพเพอร์ตี้หมด ภายใน 1-2 ปีนี้ พร้อมมองหาพันธมิตร ต่อยอดธุรกิจเฮลท์แคร์ สร้างความแข็งแกร่ง คาดปีนี้ จะร่วมมือรายใหม่อย่างน้อย 1 ราย

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยว่า จากพอร์ตการทำธุรกิจขณะนี้ ที่มีสัดสัดส่วนของเฮลท์แคร์อยู่ราว 85% ส่วนที่เหลือเป็นพร๊อพเพอร์ตี้ ซึ่งมีทั้งโรงแรม เอ็กคลูซีฟอพาร์ทเม้นท์ และสำนักงานให้เช่า จะทยอยขายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งคาดว่าจะขายออกทั้งหมดภายในปีนี้ หรือปี 2565 เนื่องจากต้องการโฟกัสที่ธุรกิจเฮลท์แคร์เพียงอย่างเดียว 

ส่วนที่ดินในนาม พริ้นซิเพิล ตอนนี้มีเหลืออยู่ที่เดียวคือที่บ้านฉาง ใกล้อู่ตะเภา หากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เริ่มแข็งแแกร่ง ก็จะลงทุกด้านเฮลท์แคร์เพิ่มเติม 

"โรงแรมเราก็ลดลง ปีนี้ปีหน้า พร๊อพเพอร์ตี้เราคงขายหมด แต่ขายวันนี้ราคาคงไม่ดีนัก โรงแรมขายตอนนี้ก็คงไม่ไ่ด้ราคา คงต้องชะลอ เพราะผู้พักน้อยกว่าเก่าเยอะ จากเดิมอัตราเข้าพัก 85-90% โควิดมาอััตรก็ลดลงเหลือ 30-40% มันดีขึ้นมาช่วงหนึ่ง แต่ตอนนี้กลับ 30% อีกแล้ว แต่โชคดีที่เรายังมีที่เป็นลองสเตย์ส่วนหนึ่ง คนอยู่เป็นรายเดือน เป็นเอ็กเซ็กคลูซีฟอพาร์ทเม้นท์" 

ดร.สาธิต กล่าวว่า เป้าหมายของพริ้นซิเพิล จะไปที่เรื่องเฮลท์แคร์อย่างเดียว โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเดินหน้าตามเป้าหมายเดิม คือ การขยายโรงพยาบาลเพิ่มอีก 3 แห่ง ขยายเชนคลีนิกจากเดิมที่มีอยู่ 8 แห่งเพิ่มเป็น 20 แห่งและมีเป้าจะขยายใหห้ได้ 100 แห่ง ส่วนศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ จากปีที่แล้วชะลอไป เนื่องจากพาร์ทเนอร์จากญี่ปุ่นเดินทางมาไม่ได้ คาดว่าปีนี้จะเปิดได้ 1 แห่ง ขนาด 60 เตียง เป็นไพรอทโปรเจ็คในกรุงเทพฯ ก่อน จากเป้าหมายที่จะเปิดให้ได้ 6 แห่

สำหรับการลงทุนในธุรกิจ ตั้งเป้าที่จะทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ชิพเป็นหลัก เพราะปัจจุบันธุรกิจเฮลท์แคร์มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน โลจิสติก ประกัน ก็เข้ามาทำ พริ้นซิเพิลจึงมองว่า น่าจะทำเป็นพาร์ทเนอร์ชิพดีกว่า อาจมีพาร์ทเนอร์ชิพข้ามอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยส่วนของพาร์ทเนอร์ชิพ ขณะนี้มีคุยกันอยู่ 2-3 ราย ทั้งในและต่างประเทศ และคาดว่าจะได้เห็นการร่วมทุนกับพาร์ทเอร์ชิพรายใหม่ปีนี้อีก 1 ราย 

"ปีนี้ น่าจะสนุกเรื่องพาร์ทเนอร์ชิพ ตอนนี้องค์กรเราใหญ่ระดับหนึ่ง สิ่งที่เราจะก้าวต่อไป คือต้องหาพาร์ทเนอร์ชิฟมาร่วม เป็นการสร้างอีโคซิสเต็มให้ใหญ่ขึ้นๆ เราจะร่วมกับคนอื่น ทำให้เราใหญ่ขึ้น แข็งแกร่ง และมั่นคง" ดร.สาธิตกล่าว