‘คอตโต้-โตโต้’ สบช่องโคโรนา ดันสินค้าพิชิตโรค     

16 มี.ค. 2563 | 02:21 น.

คอตโต้ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ผลิตสินค้า พิชิตโรค รองรับคนกลัวโควิด-19 อยู่ติดบ้าน หาวัสดุอุปกรณ์ ทำความสะอาดพิชิตโรค

 

ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ผู้คนต่างระมัดระวังตัว รักษาความสะอาดเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงการสังสรรค์ตลอดจนการรวมตัวในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก หันกลับมาใช้ชีวิตภายในบ้าน มีเวลาปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเลือกสรรวัสดุอุปกรณ์ ช่วยให้บ้านปราศจากเชื้อโรค โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนที่ต้องการความสะอาดอย่างห้องนํ้า ทำให้กลุ่มผู้ผลิตได้เปิดตัวสินค้าใหม่ออกมามากขึ้น

นายอนุวัตร เฉลิมไชย หัวหน้าแผนกเซรามิกในธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง แบรนด์คอตโต้ เผยว่า ในยุคปัจจุบันที่การใช้ชีวิตนอกบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย เต็มไปด้วยปัจจัยรอบด้านที่ส่งผลกระทบกับชีวิตโดยตรง ทั้งความเครียดจากความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ทั้งสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่น PM2.5 หรือแม้กระทั่งไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่กำลังเป็นวิกฤติอยู่ในขณะนี้ ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจชะลอตัว ผู้คนระมัดระวังมากขึ้นและใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น จึงมองว่าบ้านเป็นสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้ สามารถทำบ้านให้อยู่สบายและปลอดภัยจากเชื้อโรคได้ ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสหันมาซ่อมแซมปรับปรุงบ้านมากขึ้น และจากตลาดรวมบ้านใหม่กับการซ่อมแซมบ้าน มากกว่า 50% ต้องการปรับปรุงบ้าน และมากกว่า 50% เป็นส่วนของห้องนํ้าที่ต้องการปรับปรุงก่อน ทางบริษัทจึงปรับตัวด้วยการเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะกลุ่มมากขึ้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาตอบโจทย์ รวมทั้งพัฒนาสินค้าเดิมที่เป็นไฮไลต์ใหม่ออกสู่ตลาดด้วย

‘คอตโต้-โตโต้’ สบช่องโคโรนา ดันสินค้าพิชิตโรค     

 

‘คอตโต้-โตโต้’ สบช่องโคโรนา ดันสินค้าพิชิตโรค     

จากการศึกษา รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์จากความต้องการโดยรวมของผู้บริโภคพบว่า กลุ่มเป้าหมายสำคัญมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอายุระหว่าง 23-38 ปี ชอบแสดงถึงความเป็นปัจเจกของตัวเอง ชื่นชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับตัวเองในพื้นที่ของตัวเองและเลือกพูดคุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นชาวสุขนิยมที่มองว่าการมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการมีเวลาและอิสรภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และกลุ่มอายุระหว่าง 40-60 ปี ชอบที่จะดูแลรับผิดชอบชีวิตด้วยตัวเอง คำนึงถึงเรื่องของความสะดวกและปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ จึงพัฒนาสินค้าที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในบ้านและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้

‘คอตโต้-โตโต้’ สบช่องโคโรนา ดันสินค้าพิชิตโรค     

 

ทางด้านนายทาคายะสุ ชิมาดะ ประธานบริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์แบรนด์ “โตโต้” (TOTO) ให้ความเห็นว่า สินค้าของบริษัทส่วนใหญ่ จะเน้นกลุ่มสินค้าสุขภัณฑ์อัตโนมัติ / ฝารองนั่งอัตโนมัติอยู่แล้ว  ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีจุดเด่นในเรื่องของระบบอัตโนมัติ ที่ทำให้ไม่ต้องสัมผัสสุขภัณฑ์  เมื่อไม่มีการสัมผัส หรือลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในจุดนี้ไปได้  นอกจากนี้แล้วยังมีเทคโนโลยีอย่าง EWATER+ ที่ช่วยลดเชื้อแบคทีเรียภายในโถสุขภัณฑ์ด้วย     ซึ่งตอนนี้พยายามทำคอนเทนต์  เพื่อประชาสัมพันธ์และทำให้คนหันมาสนใจระบบอัตโนมัติของสุขภัณฑ์มากขึ้น  โดยบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าปฏิวัติวงการสุขภัณฑ์ด้วยฟังก์ชันการใช้งานสุดล้ำที่ผสานดีไซน์และนวัตกรรมระดับโลกไว้ด้วยกันอย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าสุขภัณฑ์อัตโนมัติ NEOREST สุขภัณฑ์อัจฉริยะด้วยดีไซน์หรู  พร้อมนวัตกรรมล้ำสมัยทางเทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกสบายสูงสุดให้กับผู้ใช้งาน  มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านของระบบชำระล้างแบบ TORNADO FLUSH ทำความสะอาดได้อย่างหมดจดรอบทิศทางแบบ 360 องศาแม้ใช้น้ำในปริมาณน้อย ดีไซน์โถสุขภัณฑ์แบบไร้ขอบ เคลือบสารเคลือบเซรามิกแบบพิเศษอย่างสาร CEFIONTECT  ช่วยลดการเกาะติดของคราบสกปรกและง่ายต่อการทำความสะอาด เพิ่มความมั่นใจในความสะอาดอีกขั้นด้วย EWATER+ น้ำที่มีคุณสมบัติช่วยลดเชื้อแบคทีเรีย สำหรับทำความสะอาดก้านฉีดชำระ     โตโต้ยังคงมองเห็นศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย  ที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2562 โตโต้ กรุ๊ป มียอดขายรวมทุกผลิตภัณฑ์ คิดเป็นมูลค่า 168,500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายภายในประเทศญี่ปุ่น 124,400 ล้านบาท ยอดขายต่างประเทศ 37,700 ล้านบาท และ New Business Domains 6,400 ล้านบาท ส่วนในปี 2562 ที่ผ่านมา ผลประกอบการโตโต้ ประเทศไทย เพิ่มขึ้น 27 % เมื่อเทียบกับปี 2561 เป็นไปตามคาดหมาย และในปี 2563 นี้ บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2562

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15-18 มีนาคม 2563