"เอสซีจี เซรามิกส์"รายได้วูบ ลุ้นศก.-อสังหาฯฟื้น

24 ม.ค. 2563 | 09:02 น.

เอสซีจี เซรามิกส์ ปรับกลยุทธ์ช่องทางขาย เร่งขยายร้านค้าปลีก”คลังเซรามิค” ครบตามเป้า 100 สาขา ในปี 2023 รองรับตลาดอสังหาฯฟื้น เผยรายได้ปี 62 ลด ขณะกำไร 168 ล้าน

นำพล มลิชัย

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน)  หรือ COTTO ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์ คอตโต้  โสสุโก้ และ คัมพานา เปิดเผยว่าผลประกอบการปี 2562 บริษัทมีรายได้จากการขายรวม 11,074 ล้านบาท ลดลงจากปี 2561 ประมาณ 4% แต่มีกำไรสุทธิรวม  168 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 158 ล้านบาท  ด้วยปัจจัยสำคัญจากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาก๊าซธรรมชาติ รวมถึงความสามารถในการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ประกอบกับสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร การขายและการตลาดได้ตามเป้าหมาย และมีกำไรจากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมหนองแคเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน

 

ทั้งนี้ ในส่วนตลาดส่งออกมีรายได้ 1,946 ล้านบาท  ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากการขายในภูมิภาคอาเซียน 1,370 ล้านบาท สำหรับยอดขายตลาดต่างประเทศลดลงจากปีก่อน 23% ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของสงครามการค้า รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อยอดขายกระเบื้องเซรามิกในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก กัมพูชา ลาว และ พม่า

 

ด้านสถานการณ์ตลาดเซรามิกในประเทศ ไตรมาส 4 ปี 2562 ผ่านมา ไม่มีการเติบโตและติดลบเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับความกังวลใจเรื่องภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของปี 2562 จากการที่รัฐบาลเร่งดำเนินโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นตลาด และการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยหลังเกิดภาวะน้ำท่วม ทำให้ในไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายกระเบื้องเซรามิกในประเทศใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

นายนำพล กล่าวเสริมว่า จากมาตรการของภาครัฐที่มุ่งเน้นช่วยผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง อาทิ การลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองเหลือ 0.01% มาตรการสินเชื่อ 5 หมื่นล้านบาทของธนาคารอาคารสงเคราะห์สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท การคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 2.5% ใน 3 ปีแรก และการผ่อนปรนมาตรการ Loan to Value (LTV) ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้สินค้ากระเบื้องเซรามิก บริษัทฯ จึงได้เร่งขยายสาขา “คลังเซรามิค” ร้านค้าปลีกจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกสำหรับตลาดระดับกลางลงมา ให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าผ่านช่องทางนี้

 

ล่าสุด เพื่อให้การขยายสาขาเป็นได้อย่างรวดเร็วตามแผนงานที่ตั้งเป้าหมายจะขยายสาขาให้ได้ถึง 100 สาขา ภายในปี 2023 บริษัท จึงได้พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ “คลังเซรามิค แฟมิลี” ซึ่งเป็นการร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายที่มีศักยภาพเปิดสาขา “คลังเซรามิค” ร่วมกัน เนื่องจากทั้งสองฝ่าย คือ บริษัทฯ และผู้แทนจำหน่ายต่างมีจุดแข็ง คือ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตสินค้าที่ครอบคลุมตลาดทุกระดับ ในขณะที่ผู้แทนจำหน่ายมีฐานลูกค้าและความสัมพันธ์กับผู้บริโภคในพื้นที่และมีทำเลที่ตั้งของร้านเหมาะสม เมื่อผนึกกำลังกันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าเพราะ “คลังเซรามิค” จะอยู่ในพื้นที่เดียวกับร้านผู้แทนจำหน่ายซึ่งเป็นทำเลที่ลูกค้าคุ้นเคยดีอยู่แล้ว สามารถเข้ามาใช้บริการได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

 

 

"เอสซีจี เซรามิกส์"รายได้วูบ ลุ้นศก.-อสังหาฯฟื้น

นายนำพล เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมา “คลังเซรามิค” ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกกระเบื้องเซรามิกสำหรับตลาดระดับกลางลงมา มียอดขายและการเติบโตเป็นที่น่าพอใจมาก โดยมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงต้องการที่จะเร่งขยายสาขาครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายให้เร็วขึ้น โดยมองว่ามีโอกาสที่ดี เนื่องจากบริษัทฯ มีพันธมิตรอยู่ในทุกพื้นที่คือ ร้านผู้แทนจำหน่ายที่มีศักยภาพสูง มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการขายสินค้าเซรามิกมายาวนาน ที่สำคัญ เป็นที่รู้จักของลูกค้าในพื้นที่ จึงได้มีการพูดคุยนำเสนอแผนธุรกิจและตกลงร่วมมือกันเปิดสาขา “คลังเซรามิค แฟมิลี” ในพื้นที่ของร้านผู้แทนจำหน่าย เพื่อเป็นการเร่งขยายเพิ่มจำนวนสาขาให้เร็วขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้สะดวกที่สุดและมั่นใจได้ว่าจะได้รับการบริการที่ดีได้มาตรฐานเดียวกันทุกสาขา ล่าสุดได้ร่วมมือกับผู้แทนจำหน่าย คือ บริษัท ไถ่เชียงระนอง จำกัด เปิดคลังเซรามิค แฟมิลี สาขาแรกที่จังหวัดระนอง และอยู่ระหว่างการดำเนินการกับ บริษัท ชลบุรีอึ้งย่งล้ง จำกัด และ บริษัทนาบอน วัสดุภัณฑ์ จำกัด เพื่อเปิดสาขา “คลังเซรามิค” ภายใต้โมเดลธุรกิจนี้”

 

“ร้านผู้แทนจำหน่าย จะเน้นสินค้าตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไปจนถึงระดับบน แล้วเสริมด้วย “คลังเซรามิค” ที่มีสินค้าตั้งแต่กลุ่มระดับกลางลงมา โมเดลนี้นอกจากจะช่วยเสริมศักยภาพให้กับร้านผู้แทนจำหน่ายแล้ว ที่สำคัญ ผู้บริโภคยังจะได้รับประโยชน์ด้วยเพราะจะมีสินค้ากระเบื้องเซรามิกให้เลือกซื้อหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยมีให้เลือกทุกระดับภายใต้แบรนด์ที่เราผลิตและนำเข้า จึงนับได้ว่าเป็นความร่วมมือที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน ” นายนำพล กล่าวสรุป