ตลาดคลังสินค้าให้เช่าปี59 คึก อานิสงส์ระบบรางความต้องการเฉพาะเมืองปากนํ้าพุ่ง 30%

04 เม.ย. 2559 | 04:00 น.
ไนท์แฟรงค์ชี้ธุรกิจเช่าพื้นที่คลังสินค้าแข่งขันสูงขึ้น มีซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดกว่า 3.6 แสน ตร.ม. เฉพาะสมุทรปราการเพิ่มขึ้น 30% ขณะเดียวกันคาดว่าจะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้นของโครงการคลังสินค้านอกเหนือจากทำเลเดิมๆ ผลพวงจากเมกะโปรเจ็กต์ระบบรางภาครัฐ

[caption id="attachment_42312" align="aligncenter" width="700"] อุปทานในตลาดคลังสินค้า อุปทานในตลาดคลังสินค้า[/caption]

นายมาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ในปี 2559 ตลาดคลังสินค้าให้เช่าจะมีจำนวนอุปทานพื้นที่คลังสินค้าใหม่รวมทั้งหมด 3.64 แสนตารางเมตร โดยพื้นที่จำนวนประมาณ 1.12 แสนตารางเมตร หรือคิดเป็น 30% ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยในปี 2558 มีจำนวนอุปทานคลังสินค้ารวมทั้งสิ้น 3,639,097 ตารางเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.5% จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม อุปทานคลังสินค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 15.6% ต่อปีในช่วงระหว่างปี 2554-2558

ทั้งนี้ พื้นที่ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโครงการคลังสินค้าให้เช่า ปัจจุบันจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรียังคงเป็นพื้นที่หลักที่สำคัญ ในการให้บริการเป็นที่ตั้งของศูนย์การกระจายสินค้า เฉพาะจังหวัดสมุทรปราการมีจำนวนอุปทานสูงที่สุด คิดเป็น 36% ของตลาดทั้งหมด เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ และยังมีการคมนาคมที่สะดวก อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับอีสเทิร์นซีบอร์ดผ่านถนนบางนา-ตราด นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรปราการยังเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ส่วนจังหวัดชลบุรี ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยมีอุปทานคิดเป็น 24%

ทั้งนี้ จังหวัดชลบุรีเป็นที่ตั้งเป็นของท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้นของโครงการคลังสินค้านอกเหนือจากทำเลเดิมๆ สืบเนื่องมาจากแผนพัฒนาการลงทุนมูลค่า 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลที่จะใช้ในการก่อสร้างระบบการขนส่ง อาทิ โครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อแนวฝั่งตะวันออก-ตะวันตก และโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว-ไทย

"ปัจจุบันราคาที่ดินในจังหวัดสมุทรปราการนั้นเริ่มที่จะไต่สูงขึ้นไปแตะระดับที่ทำให้โครงการใหม่ๆ สามารถสู้ราคาได้ยาก และในขณะที่ความต้องการยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ผมจึงคาดว่าสมุทรปราการจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้นทางด้านอัตราค่าเช่า ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้เช่าพื้นที่คลังสินค้าต้องพิจารณาอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น พร้อมประเมินว่าจะเลือกจ่ายค่าเช่าสูงสำหรับเช่าพื้นที่คลังสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ หรือควรเลือกเช่าคลังสินค้าในพื้นที่ที่ห่างออกไป"

ด้านอัตราค่าเช่าพื้นที่คลังสินค้าในปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ให้เช่าในย่านกรุงเทพมหานครและปทุมธานีมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 185 บาท ต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ค่าเช่าในจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี และฉะเชิงเทรามีราคาสูงสุดอยู่ที่ 180 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน การวิจัยยังชี้ว่าที่ตั้งของคลังสินค้าจัดเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดอัตราค่าเช่า อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอื่นๆ ก็สามารถส่งผลกระทบต่ออัตราค่าเช่าได้เช่นกัน อาทิ การออกแบบ สภาพแวดล้อม และอายุของอาคาร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,145 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2559