‘วีรบุรุษประชาธิปไตย’นำขบวน‘รังสิตโมเดล’

25 ส.ค. 2559 | 08:00 น.
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต หัวเรือใหญ่การจัดงาน ระบุสาระตอนหนึ่งไว้น่าสนใจ

“ช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาประเทศไทยได้เผชิญปัญหาความขัดแย้งจำกัดอยู่แค่วงนักการเมือง ภายหลังลุกลามเป็นความขัดแย้งของคนในชาติ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลไม่บรรลุเป้าหมายในการแก้ ปัญหาของประเทศอย่างที่ต้องการ ประชาชนเดือดร้อนจากสภาพสังคมและสภาวะเศรษฐกิจตกตํ่า สิ้นหวังกับระบบต่างๆ

ที่มาของการก่อตั้ง "สมัชชาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย" (สปป.) เพื่อให้ทุกคนมาร่วมออกแบบอนาคตประเทศไทย หาแนวทางกอบกู้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤติ ก้าวสู่สังคมธรรมาธิปไตยขั้นสูงสุด 3 มิติ คือ เน้นประโยชน์สุขของประชาชน รูปแบบและวิธีการได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยที่ยึดโยงการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งการเลือกตั้งอาจไม่ใช่ทั้งหมด มีรูปแบบอื่นที่ทำให้ได้คนดีเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาหรือแต่งตั้ง ควรได้รับการพิจารณาสนับสนุนจากประชาชนด้วย การสร้างมโนสำนึกที่จะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ

แม้ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติแล้ว แต่ถ้ายังเดินไม่ถูกทางก็ไม่สามารถพัฒนาเทียบเท่าประเทศอื่นได้ จึงต้องปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งทันที โดย สปป. จะเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปต่อเนื่องเพื่อประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง

แนวทางการปฏิรูปต้องมองนอกกรอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปฏิรูปโครงสร้างการกระจายอำนาจกระบวนการยุติธรรมซึ่งรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านประชามติไม่ได้มีการปฏิรูปประเทศ สปป.จึงเดินหน้าเสนอแนวทางให้เกิดการเปลี่ยน แปลงซึ่งดำเนินการไปแล้ว 6-7 ด้าน เมื่อแล้วเสร็จจะนำแนวทางการปฏิรูปของสปป.เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ คสช. เพื่อเป็นทางเลือกปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง ยืนยันว่า ไม่คิดตั้งพรรคการเมืองไม่ต้องการเป็นนายกฯคนนอก และไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. เพราะแค่ที่ทำอยู่นี้ก็โดนมากแล้ว...”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559