หญิงหน่อยจี้ "บิ๊กตู่" ใช้พรก.ฉุกเฉิน ในกทม.

25 มิ.ย. 2564 | 12:04 น.

“สุดารัตน์”ชี้ กทม.เข้าขั้นวิกฤติแล้ว จี้นายกฯ ใช้อำนาจประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินป้องกันโควิดกลายพันธุ์

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.64 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ควง นายแมน เจริญวัลย์ สมาชิกพรรคไทยสร้างไทยเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วย น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรค และนายภัชริ นิจสิริภัช คณะกรรมการนโยบาย เพื่อนำแพทย์และพยาบาล เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุในชุมชน เขตบึงกุ่ม จากวิกฤติโควิดทำให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เข้าพบแพทย์ เพราะโรงพยาบาลต้องจำกัดจำนวนการรักษา ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย จึงได้ทำโครงการพาหมอเดินเท้าเข้าชุมชนทั่วกรุงเทพมหานคร

                "ไทยสร้างไทย"เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง

                      

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนขอแสดงความห่วงใยจากการที่ตัวเองและทีมไทยสร้างไทย ได้ลงพื้นที่ทั่ว กทม.ในช่วงที่ผ่านมา ได้พบว่าเกือบทุกชุมชนมีผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าวิตก ถือว่าวิกฤติสำหรับพื้นที่ กทม.แล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฐานะประธาน ศบค. ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ

1.เรื่องเตียงผู้ป่วยที่ขาดแคลนทั้งเตียงเหลืองและเตียงแดง ซึ่งนายกฯ ควรเรียกประชุมระหว่างสาธารณสุข กทม. และโรงพยาบาลทุกสังกัดในกทม.และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อบริหารจัดการเตียงร่วมกัน

2.การตรวจเชิงรุกเมื่อพบผู้ป่วยแล้วไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ ต้องให้แยกผู้ป่วยออกจากชุมชนก่อน ไม่เช่นนั้นจะเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในชุมชน เช่นนี้จำนวนผู้ป่วยก็จะไม่ลดลงและจะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น

3.เรื่องวัคซีนนายกฯ ต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยกเว้นขั้นตอนการนำเข้าทั้งหมดทั้งการขึ้นทะเบียน และขั้นตอนอนุญาต สำหรับวัคซีนที่ WHO รับรองแล้วให้โรงพยาบาลเอกชน และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำเข้าวัคซีนทางเลือกที่มีคุณภาพตัวอื่นๆ ได้ทันที เหมือนกับที่รัฐบาลลาวและกัมพูชาทำ

                             "ไทยสร้างไทย"เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง
 

“วันนี้นายกฯ เป็นประธาน ศบค. มีอำนาจเต็มมือ นายกฯ ต้องใช้อำนาจที่มี เพื่อให้มีวัคซีนคุณภาพดี หลากหลายชนิดเข้ามาโดยเร็ว เพื่อนำมาป้องกันการแพร่ระบาดของสายพันธุ์กลายพันธุ์ วันนี้หลายชุมชนใน กทม.ก็พบการระบาดของสายพันธุ์อินเดียแล้ว” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว.