“พลังประชารัฐ”ว่าไง “ลุงตู่” ค้านแก้รธน.เปิดทางส.ส.ล้วงลูกงบประมาณ 

23 มิ.ย. 2564 | 12:46 น.

“โฆษกรัฐบาล”เผย “นายกฯ”ค้านแก้ รธน. มาตรา 144 และ 185 ที่เปิดทางให้ ส.ส.ล้วงลูก “งบประมาณ” แซงแทรก ขรก.ได้ เหตุเป็นหัวใจสำคัญ“ป้องกันทุจริต” 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 144 และ  มาตรา 185 เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวได้วางหลักการสำคัญ ห้ามมิให้ ส.ส. และ ส.ว. เปลี่ยนแปลง หรือ แก้ไขเพิ่มเติมรายการ หรือ จำนวนในรายการของงบประมาณรายจ่ายประจำปี (งบประมาณประจำปี) แต่สามารถลด หรือตัดทอนรายจ่ายได้เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐธรรมนูญ 2560  

“นายกรัฐมนตรียังเห็นว่า การจัดทำข้อเสนอโครงการในแต่ละจังหวัด  ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นผ่านกระบวนในส่วนต่างๆ ได้” 

ในส่วนของมาตรา 185 ที่ระบุว่า ส.ส.หรือ ส.ว.ต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งกระทําการใด ๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรง หรือทางอ้อมนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าเป็นหลักการที่ถูกต้องแล้ว

 

“นายกรัฐมนตรียังติดตามการอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 1 ในวันนี้ และทราบว่า จะมีการเสนอขอแก้ไข มาตรา 144 และ มาตรา185  ดังนั้น ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประชาชนคนหนึ่ง จึงไม่เห็นชอบกับการเสนอให้แก้ไขในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณ ต้องมีความรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งทางตรงทางอ้อม” นายอนุชา ระบุ

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560  ในมาตรา 144 ให้ตัดบทลงโทษ ส.ส. ส.ว. และกรรมาธิการ (กมธ.) ที่แทรกแซงการแปรญัตติงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือ ทางอ้อม และแก้ไข มาตรา 185 เรื่องการยกเลิกการห้าม ส.ส. ส.ว.เข้าไปแทรกแซง ก้าวก่ายการทำงานของข้าราชการ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :