รัฐสภาถกแก้รธน.เดือด“ส.ว.-ส.ส.”ซัดกันนัว ตะเพิดพ้นตำแหน่ง

23 มิ.ย. 2564 | 07:45 น.

เวทีรัฐสภาถก“แก้รธน.”เดือด ส.ส.พลังประชารัฐ ตะเพิด ส.ว.ออกจากตำแหน่ง ชี้เป็นจุดด่างประชาธิปไตย 

 วันนี้(23 มิ.ย.64) ในการประชุมรัฐสภา ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน ช่วงหนึ่งได้มีการปะทะคารมกันระหว่าง ส.ส.กับ ส.ว.      

เมื่อ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)  อภิปรายว่า การเสนอแก้ไขระบบเลือกตั้ง จะทำให้ลดบทบาทประชาชน พรรคเล็กหาย แต่พรรคการเมืองใหญ่มีบทบาท และนายทุน และผู้มีอำนาจ จะเข้าครอบงำพรรค ทำให้เกิดธุรกิจการเมือง 

“ผมมองว่าปิดสวิตซ์คนตัวเล็ก ตัวน้อย ไม่ให้มีบทบาททางการเมือง และทำเพื่อเอาชนะทางการเมืองมากกว่าประชาชน”

ทำให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงขอให้ นายวันชัย ลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิก เพื่อไม่ให้เกิดรอยด่างในระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นรอยด่าง ขอให้ออกไป การอภิปรายนั้นอย่าเอาดีใส่ตัวไม่ได้

 

ขณะที่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ลุกขึ้นประท้วงว่า  การแก้รัฐธรรมนูญให้ประเทศดีขึ้น ไม่ใช่ว่าคนอื่นแย่ เลวทั้งหมด พร้อมขอให้ นายพรเพชร ควบคุมการประชุม อย่าเป็นผู้ใหญ่แต่อายุ และฝึกความเป็นผู้ใหญ่ในตัวด้วย อย่าให้พูดใส่ร้ายสภาผู้แทนราษฎร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงระหว่าง นายวันชัย และ นายคารม ยังมีต่อหลังจากที่ นายวันชัย อภิปรายแล้วเสร็จ โดย นายคารม ลุกขึ้นย้ำว่า อย่าทำตัวเป็นผู้วิเศษขอให้ควบคุม ขณะที่ นายวันชัย ตอบโต้ว่า "ขอให้หาพรรคอยู่ให้ได้ก็แล้วกัน"

ในการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ยังพบการอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่กระทบและเอ่ยถึงชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทำให้เกิดการประท้วง และขับไล่ให้ออกจากตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา
 

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นอภิปรายอย่างดุเดือด ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากระบบเลือกตั้งด้วยการใช้ส.ส.ที่พึงมี 
พร้อมอภิปรายพาดพึงถึง  พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ต้องการแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อตัวเอง เพื่อให้กลับมาใหญ่ จากเดิมที่เขียนรัฐธรรมนูญ2560 เพื่อกดไม่ให้พรรคเพื่อไทยกลับมาใหญ่ แต่ตอนนี้ต้องการแก้ไขเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ 

“ผมขอให้พรรคพลังประชารัฐ ถอนญัตติออกไป หากดันทุรังแก้ไข แล้วเลือกตั้งแพ้พรรคเพื่อไทยอีก อย่าไปแย่งจัดรัฐบาลอีก ขอให้มียางอาย” ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ระบุ

ทำให้ นายนิโรธ ประท้วงว่า การอภิปรายคือการก้าวร้าวบุคคลอื่นและหัวหน้าพรรคคนอื่น ดังนั้น ขอให้ประธานควบคุมการอภิปราย แบบนี้ถึงต้องเอาบัตร 2 ใบ เพื่อไม่ให้ท่านเข้ามา และแบบนี้ไม่น่าเป็นสมาชิกรัฐสภา ควรไปข้างถนนดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :