“คนรถไฟ”ยื่นศาลปกครองขอนำเรื่องจ่าย“ค่าโง่โฮปเวลล์”เข้าที่ประชุมใหญ่

22 มิ.ย. 2564 | 04:45 น.

สหภาพรถไฟ ยื่นศาลปค.ขอนำเรื่องรื้อคดีจ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” เข้าที่ประชุมใหญ่ หลังศาลรธน.มีมติ ชี้ยิ่งช้าดอกเบี้ยวิ่งทำประเทศเสียหาย  ให้รฟท.ชำระไม่เป็นธรรม 

วันนี้( 22 มิ.ย.64) สหภาพแรงงานรัฐวิสากิจ รถไฟแห่งประเทศไทย นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ขอให้เสนอคำร้องขอพิจารณาคดีใหม่เกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยพร้อมดอกเบี้ยให้กับบริษัทโฮปเวลล์  ประเทศไทย จำกัด ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้พิจารณาคดีนี้ด้วยความรอบคอบ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 5 /2564 ลงวันที่  17 มี.ค. 64 ว่า มติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดครั้งที่ 18/2555 ลงวันที่ 27 พ.ย. 56 เรื่องเกี่ยวกับระยะเวลา และการนับอายุความการฟ้องคดี ที่ศาลปกครองนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการวินิจฉัยคดีจ่ายค่าเสียหายโฮปเวลล์ขัดรัฐธรรมนูญ  

นายสาวิทย์ กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ากระบวนการพิจารณาคดีนี้ของศาลปกครองขัดรัฐธรรมนูญทำให้ประชาชนเริ่มมีความมั่นใจว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทโฮปเวลล์ฯ  แต่ก็ยังมีข้อถกเถียง ข้อกฎหมายที่ทำให้เรื่องนี้ไม่ชัดเจน และยังมีความพยายามที่จะให้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทโฮปเวลล์ฯ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ทางสหภาพฯจึงอยากให้ศาลปกครองได้ยกคดีนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ เพราะก่อนหน้านี้ทั้งรฟท. และกระทรวงคมนาคมก็ได้มีการยื่นขอรื้อคดีใหม่อยู่แล้ว
                                       “คนรถไฟ”ยื่นศาลปกครองขอนำเรื่องจ่าย“ค่าโง่โฮปเวลล์”เข้าที่ประชุมใหญ่

“หากเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน มูลค่าความเสียหายก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากอัตราดอกเบี้ยถ้าเรายังไม่มีการชำระ ตอนนี้ยอดรวมน่าจะเกือบ 3 หมื่นล้าน  เงินจำนวนนี้แน่นอนว่า รฟท.ไม่มีจ่าย ก็ต้องเป็นการเอาเงินภาษีซึ่งเป็นของประชาชนทุกคนมาจ่าย  และในข้อเท็จจริงโครงการนี้เกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐบาล ถ้าจำเป็นต้องแพ้คดีจะให้การรถไฟชำระฝ่ายเดียวก็ไม่เป็นธรรมกับ รฟท. ดังนั้น รัฐบาลแต่ละยุคสมัยควรต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย  

ที่สำคัญเรามีความเชื่อว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาแล้ว น่าจะเป็นแนวทางให้ส่วนต่าง ๆ ที่มีหน้าที่ เดินไปในทางที่เป็นการรักษาผลประโยชน์ของบ้านเมือง เช่นเดียวกับคดีค่าโง่บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่สุดท้ายรัฐบาลไม่ต้องมีการจ่ายให้กับเอกชน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :