“สรศักดิ์ เพียรเวช”อ่วม! ผิดวินัยร้ายแรง“คุกคามทางเพศขรก.สาว”โทษไล่ออก-ปลดออก

19 มิ.ย. 2564 | 09:51 น.

“วัชระ”เผยผลสอบชี้ชัด “สรศักดิ์ เพียรเวช” อดีตเลขาธิการสภาฯ “คุกคามทางเพศขรก.สาว” ผิดวินัยร้ายแรง มีโทษไล่ออก-ปลดออก

วันนี้(19 มิ.ย.64) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่  31 พ.ค.2564  แจ้งว่า จากที่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอทราบข้อเท็จจริงผลการสืบสวนกรณี นายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กระทำผิดวินัยร้ายแรงคุกคามทางเพศข้าราชการสาวซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 นั้น บัดนี้ผลการสืบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เห็นว่ามีมูลควรกล่าวหา นายสรศักดิ์ ว่าได้กระทำผิดวินัยร้ายแรง และจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

โดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ.2554 ม.72 วรรค 1 ระบุว่า ข้าราชการรัฐสภาสามัญผู้ใดกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ให้ลงโทษปลดออก หรือไล่ออก ตามความร้ายแรงแห่งกรณี ถ้ามีเหตุอันควรลดหย่อนจะนำมาประกอบการพิจารณาลดโทษก็ได้ แต่ห้ามมิให้ลดโทษลงต่ำกว่าปลดออก 
                                             ผลสอบ สรศักดิ์ เพียรเวช ผิดวินัยร้ายแรง

นายวัชระ ได้ขอบคุณ นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ผู้ทำหน้าที่ประธานกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามคำสั่งสภาผู้แทนราษฎรที่ 39/2562 ลงนามโดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ได้ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงตรงไปตรงมาสรุปว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น ทำการคุกคามทางเพศข้าราชการสาวผู้ใต้บังคับบัญชาจริง และทำรายงานสรุปเสนอนายชวน หลีกภัย เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายสรศักดิ์ 

ปัจจุบัน นายสรศักดิ์ เพียรเวช ได้รับการแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นคณะกรรมการบริหารโครงการเสริมสร้างบ้านเมืองสุจริต ซึ่งเคยทำหนังสือคัดค้านถึงความไม่เหมาะสมไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา และในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน (ศปคพ.)  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ช่วยคุ้มครองสิทธิของข้าราชการหญิงผู้เสียหายรายนี้ต่อไป  
 

นอกจากเรื่องคุกคามทางเพศนี้แล้ว นายสรศักดิ์ เพียรเวช  ยังถูกร้องเรียนเรื่องเบิกค่ารถยนต์ประจำตำแหน่งแล้ว ใช้รถยนต์ราชการตลอด 4 ปี และเป็นผู้อนุมัติให้บริษัทผู้รับเหมาสร้างสภาฯ แห่งใหม่ ขยายเวลาก่อสร้างจากเดิม 900 วันขยายออกไปถึง 4 ครั้ง รวม 1,864 วัน ซึ่งเป็นการขัดมติคณะรัฐมนตรี ทั้ง 2 เรื่องค้างอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)                                                 

สำหรับ นายสรศักดิ์  เพียรเวช ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ในยุคนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563