ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี

18 มิ.ย. 2564 | 13:38 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศหลักเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้านบาท สำหรับ “อปท.” ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจําปีงบประมาณ 2564   

วันนี้(18 มิ.ย.64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศ คณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสําหรับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจูงใจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของท้องถิ่น ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔

ด้วยคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีคําสั่งที่ ๗/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๓ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุน เพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อทําหน้าที่กําหนดเกณฑ์ชี้วัดและแนวทาง

การตรวจสอบประเมินผลการดําเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการให้เงินรางวัล กําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คัดเลือก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมควรได้รับรางวัล และรายงานผลการคัดเลือกให้คณะกรรมการ การกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ ซึ่งคณะอนุกรรมการกําหนดหลักเกณฑ์ การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จํานวน ๑๔๗,000,000 บาท เรียบร้อยแล้ว

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๒ (๑๑) และมาตรา ๒๙ แห่งพระราชบัญญัติกําหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ จึงกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจูงใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของท้องถิ่น ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามมติของ คณะอนุกรรมการกําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้

ข้อ ๑ ให้จัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดี จํานวน ๑๔๗,000,000 บาท ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังต่อไปนี้

๑.๑ ประเภทดีเลิศ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง
เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล 

๑.๒ ประเภทโดดเด่น ได้แก่ (๑) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ประกอบด้วย
องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง 

(๒) เทศบาลตําบล

(๓) องค์การบริหารส่วนตําบล 

๑.๓ ประเภททั่วไป ได้แก่

(๑) องค์การบริหารส่วนจังหวัด 

(๒) เทศบาลขนาดใหญ่ ประกอบด้วย
เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง

(๓) เทศบาลตําบล
(๔) องค์การบริหารส่วนตําบล 

ข้อ ๒ คุณสมบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัคร

๒.๑ ประเภทดีเลิศ ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยได้รับรางวัล การบริหารจัดการที่ดี (ถ้วยรางวัลหรือโล่รางวัล) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๖๓ เป็นจํานวน ไม่น้อยกว่า ๓ ครั้ง และจะต้องมีผลคะแนนรวมของการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ของกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นเฉลี่ยทุกด้าน ตั้งแต่ร้อยละ ๙๐ ขึ้นไป

๒.๒ ประเภทโดดเด่น ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยได้รับรางวัล การบริหารจัดการที่ดี (ถ้วยรางวัลหรือโล่รางวัล) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๖๓ และจะต้อง มีผลคะแนนรวมของการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เฉลี่ยทุกด้าน ตั้งแต่ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป

๒.๓ ประเภททั่วไป ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เคยได้รับรางวัล การบริหารจัดการที่ดี (ถ้วยรางวัลหรือโล่รางวัล) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๐๓ และจะต้อง มีผลคะแนนรวมของการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เฉลี่ยทุกด้าน ตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป

ข้อ ๓ หลักเกณฑ์การจัดสรรให้เป็นไปตามเกณฑ์ชี้วัดที่คณะอนุกรรมการกําหนดหลักเกณฑ์ การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกําหนด ประกอบด้วย

๓.๑ เกณฑ์ชี้วัดการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

๓.๒ เกณฑ์ชี้วัดการประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามที่คณะอนุกรรมการ กําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกําหนด

ข้อ ๔ วิธีการคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อรับรางวัล โดยคัดเลือกองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ในประเภทดีเลิศ ตามข้อ ๑.๑ และตามคุณสมบัติในข้อ ๒.๑ ประเภทโดดเด่น ตามข้อ ๑.๒ และตามคุณสมบัติในข้อ ๒.๒ และประเภททั่วไป ตามข้อ ๑.๓ และตามคุณสมบัติในข้อ ๒.๓ โดยให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวสมัครใจส่งแบบประเมินเกณฑ์ชี้วัด การประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่คณะอนุกรรมการกําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสําหรับองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นกําหนด ส่งให้สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี

ข้อ ๕ ให้สถาบันการศึกษาที่ได้รับมอบหมายดําเนินการตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามเกณฑ์ชี้วัดในข้อ ๓ และให้สถาบันการศึกษาเรียงลําดับคะแนน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเภทดีเลิศ ประเภทโดดเด่น และประเภททั่วไป เพื่อให้ คณะอนุกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจประเมินและคัดเลือกองค์กรปกครอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ตามเอกสารด้านล่างนี้ :

   ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี            

 ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี                     

 ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี            

           ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี      

                  ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี            

       ประกาศเกณฑ์จัดสรรเงินรางวัล 147 ล้าน สำหรับ“อปท.”ที่บริหารจัดการดี

 

คลิกอ่าน : ประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินรางวัลสำหรับ อปท.ที่บริหารจัดการดี