พปชร.จัดทัพลงตัว เคาะ“ธรรมนัส”นั่งเลขาธิการพรรค 

17 มิ.ย. 2564 | 13:53 น.

พปชร.เขย่าโครงสร้างพรรคลงตัว "ประวิตร"นั่งหัวหน้าพรรคต่อ "สุริยะ-สันติ-วิรัช-ไพบูลย์"นั่งรองหัวหน้า “ธรรมนัส”ยึดเลขาฯ “สมศักดิ์”ประธานยุทธศาสต์ ด้าน “จักรพันธ์-ประสิทธิ์”นั่งกก.บห.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จ.ขอนแก่น ในวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย.นี้ จะมีส.ส.ของพรรคเกือบทั้งหมด รวมถึงกลุ่มสามมิตร และกลุ่มดาวฤกษ์ เข้าร่วมประชุม ขณะที่สมาชิกพรรคจะมาจากจ.นครราชสีมา 120 คน และจากขอนแก่น 250 คน

ส่วนการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะลาออกจากหัวหน้าพรรค 

จากนั้นที่ประชุมจะเลือกตั้ง กก.บห.พรรคใหม่ โดยที่ประชุมจะกำหนดจำนวน กก.บห.ก่อน จากนั้นจะเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคเ ลขาธิการพรรค เหรัญญิก และ นายทะเบียน ลงคะแนนตามลำดับ 

โดย พล.อ.ประวิตร จะถูกเสนอชื่อกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคตามเดิม ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคจะเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากเดิมเป็นรองหัวหน้าพรรค แทนนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ผอ.พรรค นั้น เป็นอำนาจหัวหน้าพรรคแต่งตั้งในภายหลังได้ จากเดิมรองหัวหน้าพรรคมีทั้งหมด 10 คน จะลดเหลือ 4 คน ได้แก่

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผอ.พรรค

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

ทั้งนี้ ในส่วนของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่เป็นรองหัวหน้าพรรค จะยังเป็นกก.บห. และจะได้รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของ พล.อ.ประวิตร ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค

การปรับโครงสร้างพรรคดังกล่าวเป็นที่ตกลงกันได้ของแกนนำพรรคทุกกลุ่ม นอกจากนั้นในส่วนของรายชื่อกก.บห. ส่วนใหญ่สัดส่วนแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะมี นายจักรพันธ์ พรนิมิตร และ นายประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม.เข้ามาแทนที่ในกก.บห. แทน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่ต้องคดีชุมนุมกลุ่มกปปส. จนต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี และส่งผลกระทบกับตำแหน่งภายในพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(17 มิ.ย.) นายสุริยะ และ นายสมศักดิ์ ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวกับทั้ง 2 คนว่า จำเป็นต้องปรับโครงสร้าง ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็ให้ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคในการประชุมใหญ่ และอยากให้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดเพื่อให้เห็นความเป็นเอกภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง