ตรวจสอบ “เสาไฟกินรี-เครื่องบิน” ต้นละแสน

12 มิ.ย. 2564 | 10:33 น.

สมุทรปราการ เจอ2ตำบลเสาไฟประติมากรรม”กินรี-เครื่องบิน”อ้างล้อสนามบินสุวรรณภูมิ   ตำรวจ ปปป. ลงตรวจสอบ ก่อน ต.ราชาเทวะ ใช้งบสูงผิดปกติ  642 ล้านบาท ปักเสาถี่ คิวต่อไปเสาไฟเครื่องบินต้นละแสน

 

 

 

 

กลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อนในโลกโซเชียล ลุกลามมาถึงการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลัง ประชาชนจังหวัดสมุทรปราการร้องเรียนการลงทุนปักเสาไฟฟ้าส่องสว่าง ประติมากรรมกินรี และเครื่องบิน ในเขตท้องที่องค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ(อบต.ราชาเทวะ) และอบต.หนองปรือจังหวัดสมุทรปราการ ตามลำดับมีความไม่ชอบมาพากล

แม้ท้องถิ่นจะให้เหตุผลว่าต้องการติดตั้งเสาไฟฟ้า เพื่อความสวยงาม ล้อไปกับสนามบินสุวรรณภูมิสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น แต่ประชาชนกลับมองว่า มีการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลืองเกินจำเป็น ซ้ำร้ายกว่านั้นมความถี่ของการปักเสาไฟฟ้ากินรีมีค่อนข้างมากแต่ละต้นห่างกัน20เมตร ไม่ต่างกับ เสาไฟฟ้ารูปเครื่องบิน  ขณะเทียบความหรูหราของเสาไฟกับพื้นผิวจราจรแล้วมองว่าห่างกันลิบลับ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า ต่อให้ไฟฟ้าส่องสว่างแต่ทางสัญจรใช้ไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากที่วานนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบดูข้อเท็จจริงการติดตั้ง เสาไฟฟ้ากินรีกว่า 6 ,000ต้น ในตำบลราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ใช้งบกว่า 642 ล้านบาท ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์มองว่าเป็นเรื่องเกินความจำเป็น ว่า ได้มอบหมายหน้าที่ให้ผู้เกี่ยวข้องแยกย้ายไปตรวจสอบในหลายประเด็น

ประเด็นหลักคือ การตรวจสอบเอกสารโครงการจัดซื้อจัดจ้างรวม 7 โครงการ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562-2564 ที่อยู่ระหว่างรอการจัดส่งเอกสารชี้แจงจาก อบต.ราชาเทวะ เมื่อได้เอกสารดังกล่าวมาแล้ว ก็จะเร่งพิจารณาดูว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ ก่อนขยายผลตรวจสอบในประเด็นที่พบพิรุธ นอกจากนี้ ยังตรวจสอบไปถึงเรื่องการเปิดประมูล เช่น มีการกำหนดเงื่อนไขแข่งขันราคาอย่างไร มีการทำประชาคมสำรวจความคิดเห็นและได้รับการยินยอมของประชาชนในพื้นที่จริงหรือไม่

ส่วนที่มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบดูการติดตั้งเสาไฟฟ้าในพื้นที่จริง จากการตรวจวัดความห่างระหว่างเสาไฟฟ้าแต่ละต้น พบว่าไม่สม่ำเสมอกัน มีการเว้นระยะห่างตั้งแต่ 10-14 เมตร ไม่ตรงกับที่นายก อบต. บอกว่า ก่อนการติดตั้งมีการวางแผนไว้ว่า จะเว้นระยะห่างระหว่างเสาไฟประมาณ 20 เมตร และต่อมาได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุที่มีการติดตั้งค่อนข้างถี่ เพราะได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่า แสงไฟสว่างไม่เพียงพอ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องปริมาณแสงสว่าง และเรื่องความคุ้มค่าด้วย

อย่างไรก็ตาม ตำรวจมีการตั้งข้อสังเกตถึงโครงการติดตั้งเสาไฟกินรี ที่เป็นโครงการเก่าเมื่อปี 2556 เคยถูก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบและเรียกให้ อบต.ราชาเทวะ คืนเงินงบประมาณ 67 ล้านบาท จากการทำโครงการเสาไฟกินรี ที่นำไปติดตั้งบนแขวงทางหลวงกิ่งแก้ว หลังพบว่าไม่มีหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการ อีกทั้งเรื่องปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อยุติ และยังไม่มีการคืนเงินงบประมาณในส่วนนี้

ขณะเสาไฟประติมากรรม เครื่องบิน พร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยวพร้อมติดตั้ง ต้นละ 106,800 บาท ชณะนายอุดม กลิ่นพวง นายกอบต.หนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมปทรปราการ ออกมายืนยันว่าใช้งบประมาณคุ้มค่า  ชาวบ้านมีความสุข แต่ทั้งนี้ เพจชมรมSTRONG ต้านทุจริตประเทศไทย ได้มีการจี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความโปร่งใส เพราะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ภายใต้ชื่อโครงการ  ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในบริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ หมู่ที่ 1 ตำบลหนองปรือ เลขที่โครงการ 62127044054 งบประมาณ 2,485,000 บาท