ลุ้นศาลอนุมัติประกัน “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก”

18 พ.ค. 2564 | 04:07 น.

ตำรวจ ปอศ. ยื่นฝากขังออนไลน์ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” พร้อมคัดค้านประกันตัว ยกเหตุก่อความเสียหายมหาศาล หวั่นข่มขู่พยาน / ผลสอบปากคำ ยอมรับแค่ 2 ประเด็น

วันที่ 18 พ.ค. 2564 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการกองปราบปราม(บก.ป.)ประสานกับเจ้าหน้าที่ศาลอาญา เพื่อขอฝากขังนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนท์ไปแล้ว พร้อมกับได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีผู้เสียหายและมีมูลค่าเสียหายจำนวนมาก ประกอบกับนายประสิทธิ์ ถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ เกรงว่าจะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เเละอาจจะหลบหนีได้ 

หลังจากนี้ ต้องรอฟังคำสั่งจากศาลว่าจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร หากศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัว ก็จะดำเนินการปล่อยตัวจากห้องขัง กองปราบได้ทันที แต่หากไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เจ้าหน้าที่ก็จะควบคุมตัวไปส่งควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

ขณะที่ พันตำรวจเอก ทัศน์ภูมิ จารูปรัชญ์ รองผู้การปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ บังคับหรือ รองผู้บังคับการ ปอศ. ที่ทำหน้าที่การดูแลรับผิดชอบคดีนี้ ระบุว่า นายประสิทธิ์ ให้การรับสารภาพใน 2 ประเด็นคือ เป็นประธานบริษัทดังกล่าวจริง และมีอำนาจในการลงนามในช่วงที่เกิดเหตุจริง ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่ขอให้การในรายละเอียดอื่น ขอให้การในขั้นศาล

และสำหรับประเด็นที่ นายแทนคุณ​ จิตต์อิสระ เลขานุการ​คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร​ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย 30 คน ที่ร่วมลงทุนซื้อแพ็กเกจทัวร์ โอนเงินฝากเข้าบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ ร่วมทุนทองคำและกระเป๋าแบรนด์เนม​ รวมมูลค่า​ความเสียหายกว่า 70 ล้านบาท นำหลักฐานต่าง ๆ เช่น สลิปการโอนเงิน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายประสิทธิ์​ ที่​กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ ในช่วงเย็นวานนี้

โดยมีการอ้างข้อมูลที่พาดพิงสถาบัน ในบางประเด็น เบื้องต้น พันตำรวจเอก ทัศน์ภูมิ ระบุถึงประเด็นนี้ว่า วานนี้ นายแทนคุณ และผู้เสียหายที่นายแทนคุณ พามาแจ้งความเอาผิดนายประสิทธิ์ ไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ดังนั้น ในสำนวนคดีนี้จะไม่มีความผิดที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน

สำหรับนายกิตติศักดิ์ เย็นนานนทน์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือ ซึ่งยังหลบหนีการจับกุม  เบื้องต้นยังไม่ได้มีการประสานเข้ามอบตัว และนายประสิทธิ์ ที่รับจะเป็นผู้ประสานให้ ก็ยังไม่สามารถประสานให้ได้ ฝ่ายสืบสวน กองปราบปราม อยู่ระหว่างการติดตามตัว