“ธรรมนัส”ช่วยชาวพะเยาประสบวาตภัย

16 พ.ค. 2564 | 08:56 น.

“ธรรมนัส”รุดช่วยชาวพะเยา ประสบวาตภัย พร้อมตรวจเยี่ยมคืบหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเหยี่ยน- หนองเล็งทราย แก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม

วันที่  16 พ.ค.2564 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ประสบวาตภัย ณ ชุมชนวัดศรีจอมเรือง และชุมชนวัดลี จ.พะเยา โดยได้เดินตรวจสอบบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย กว่า 138 หลังคาเรือน ในเบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาหลังละ 1,000 บาท และได้กำชับให้ผู้นำหมู่บ้านสำรวจความเสียหายและจัดหาอุปกรณ์เพื่อนำมาซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่เสียหายโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับนายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ. พะเยา และนางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศบาลเมืองพะเยา มอบกระเบื้องมุงหลังคา เพื่อใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนทั้งหมดแก่พี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นกำลังใจให้ประชาชนในพื้นที่ ที่บ้านเรือนพังเสียหายในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากอีกด้วย

“ธรรมนัส”ช่วยชาวพะเยาประสบวาตภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ใช้เวลาวันหยุดราชการนำคณะตรวจเยี่ยมติดตามโครงการขุดอ่างเก็บน้ำห้วยเหยี่ยน อ.เมืองพะเยา บนพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ  บนพื้นที่ 5,563 ไร่ ซึ่งหนองเล็งทราย เป็นแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำโขง และเป็นพื้นที่ต้นลำน้ำอิงก่อนไหลลงสู่กว๊านพะเยา

โดยโครงการดังกล่าว ดำเนินการภายใต้งบประมาณกลาง อนุมัติโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หากแล้วเสร็จจะมีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่และสามารถทำการเกษตรในพื้นที่ได้ตลอดปี อีกทั้งยังช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหาด้านอุทกภัยได้ด้วย

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ทั่วไปจากสถานการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก รัฐบาลจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาบริหารจัดการน้ำในพื้นอย่างเป็นระบบแบบยั่งยืน พร้อมทั้งพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนโดยรอบ ซึ่งโครงการขุดอ่างเก็บน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำเหล่านี้นี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ตามเป้าหมายจะแล้วเสร็จในปี 2564 จะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา ไม่ขาดแคลนน้ำอีกต่อไป ซึ่งจริงๆแล้วในพื้นที่มีต้นน้ำบนดอยที่ไหลตลอด เพียงแต่ไม่มีอ่างกักเก็บน้ำ เมื่อน้ำไหลลงมาจากต้นน้ำ ก็แห้งหายไป แต่จากนี้เมื่อมีอ่างกักเก็บน้ำพื้นที่จะเกิดความอุดมสมบูรณ์

“ธรรมนัส”ช่วยชาวพะเยาประสบวาตภัย

สำหรับแนวคิดการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 5 พันไร่ เป็นเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ ถือเป็นหนองน้ำเดิมที่ได้มีการปรับขุดลอกพัฒนาให้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำได้มากขึ้น อีกทั้งยังจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นพุทธอุทยาน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกทางด้วย

“ธรรมนัส”ช่วยชาวพะเยาประสบวาตภัย

จากนั้นได้ ร้อยเอกธรรมนัส ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสวนลิ้นจี่ปลอดสารพิษ  ตามมาตรฐาน SDGSPGS จากแปลงเรียนรู้การผลิตไม้ผลอัตลักษณ์ที่ได้มาตรฐานจังหวัดพะเยา เป็นลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการผลิตไม้ผลที่เป็นอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่ของภาคเหนือ สนับสนุนโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยาการส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรผู้ร่วมกลุ่มโครงการ 9 ราย บนพื้นที่ประมาณ 100 กว่าไร่  แต่ละปีสามารถสร้างรายได้หลักแสนต่อราย