ชวนจ่อคุยวิป3ฝ่าย ถกงบฯปี 65- ก.ม.ช่วยผู้ประกอบการ

13 พ.ค. 2564 | 06:38 น.

“ชวน” หารือวิป 3 ฝ่าย-ตัวแทนครม.พรุ่งนี้ เตรียมประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 65 และพรบ.ช่วยเหลือผู้ประกอบการฯ

วันที่ 13 พ.ค.2564 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) เวลา 11.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีกำหนดการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย คือ พรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และวุฒิสภา (ส.ว.) รวมถึงตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ และพ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพรระบาดไวรัสโควิด-19

รวมถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เบื้องต้นคาดว่า ครม.จะส่งมายังสภาในวันที่ 17 พ.ค. ซึ่งตามกรอบเวลาเมื่อ ครม.ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมายังสภาแล้วจะต้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน โดยจะครบกำหนดวันที่ 29 ส.ค. จากนั้นจะส่งร่างดังกล่าวไปให้ส.ว.พิจารณาภายใน 20 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.ย. ยืนยันว่าประธานสภา ต้องเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้งหมดอย่างเร่งด่วน โดยยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ
 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนกำหนดการในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ก. 2 ฉบับได้กำหนดวันไว้ คือ วันที่ 27 พ.ค. แต่หากยืดเยื้อจะประชุมต่ออีกครั้งไปถึงวันที่ 28 พ.ค. ส่วนการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 คาดการณ์ว่าจะประชุมในวันที่ 31 พ.ค. และวันที่ 1-2 มิ.ย. แต่กำหนดการทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย รวมถึงตัวแทนครม.ว่าจะเห็นด้วยกับวันดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) จะมีการหารือถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมรับมืออย่างไร โดยให้พรรคการเมืองไปหารือกับ ส.ส. ภายในพรรคว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร

เบื้องต้นทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆ ไว้แล้ว อาทิ การตรวจสอบ ส.ส.ที่ฉีดวัคซีน หากใครยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องดำเนินการตรวจสวอบเทสต์ก่อนเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ ขณะที่ ส.ส.ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะให้เข้าร่วมประชุมด้วยวิธีการอย่างไร รวมถึงมาตรการดูแลผู้ติดตามหากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะต้องจัดพื้นที่เฉพาะให้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ ต้องรอความเห็นจากตัวแทนในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ด้วย.