ปชป.นัดถกแก้รธน. เตรียมพร้อมเปิดสภา

07 พ.ค. 2564 | 07:51 น.

ราเมศ เผย ฝ่ายกฎหมายปชป.นัดถก แก้ รธน.เตรียมพร้อมเปิดสภา

วันที่ 7 พ.ค.2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อเปิดประชุมสภาว่า ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ช่วงที่ผ่านมา ส.ส.ทุกคนต่างลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ได้ยกร่างไว้เสร็จแล้ว จึงยังไม่ได้มีการหยิบยกขึ้นมาเพื่อพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่านายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิป ของพรรคจะได้มีการประสานเพื่อร่วมหารือกันต่อไป 

ในส่วนของฝ่ายกฎหมายพรรค โดยนายถวิล ไพรสณฑ์ ประธานคณะกรรมการกฎหมายได้มีการนัดประชุมทางออนไลน์ในวันพุธที่ 12 พฤษภาคมนี้เวลา 13.00 น เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ซึ่งมีบางฉบับที่ได้แก้ไขรายละเอียดเล็กน้อย ในร่างที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง โดยจะให้เป็นไปเช่นเดิมคือ บุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 3 รายชื่อ โดยพรรคการเมืองจะไม่เสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวก็ได้ เพื่อเปิดให้สิทธิพรรคการเมืองดำเนินการตามที่เหมาะสม แต่บุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีร่างที่ยกร่างไว้ ต้องมาจากบัญชีพรรคการเมืองหรือ ส.ส.เท่านั้น 

ส่วนประเด็นอื่นๆทั้ง 6 ร่างยังเป็นเช่นเดิม พร้อมนำเสนอให้พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมพิจารณาในส่วนของพรรคชัดเจนว่าพร้อมผลักดันการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตราอย่างเต็มที่ จึงเตรียมความพร้อมไว้เมื่อเปิดสภามาก็สามารถดำเนินการได้ในทันที