"ศรีสุวรรณ"ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลปค.วินิจฉัยอัยการไม่ฟ้องอาญา”ธนาธร”ปมถือหุ้นสื่อ

23 เม.ย. 2564 | 06:42 น.

"ศรีสุวรรณ"ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลปกครองวินิจฉัย คำสั่งพนักงานอัยการไม่ฟ้องอาญา “ธนาธร”ปมถือหุ้นสื่อ เข้าข่ายเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

วันนี้(23เม.ย.64) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นจดหมายร้องเรียน ถึงผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบ และเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลปกครองพิจารณาว่า การที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า นายธนาธร ถือครองหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพส.ส. และกกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญานั้น เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายหากพนักงานอัยการ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องจะต้องส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้ขาดเสียก่อน ถ้าเห็นแย้งก็ต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย แต่การที่ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาเปิดเผยว่า ตรวจสอบแล้วทราบว่าคดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธรนั้น เป็นการชี้ให้เห็นว่าพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาไม่ยอมรับ และยึดถือปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 211 วรรค 4 ที่บัญญัติว่า  “คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพัน รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาลองค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ”

 

จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาวินิจฉัยว่า การที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวถือเป็นคำสั่ง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่ และส่งให้ศาลปกครองวินิจฉัยว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: