ศาลปค.กลางยกคำขอ“คมนาคม-รฟท.”ระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน

21 เม.ย. 2564 | 10:17 น.

ศาลปค.กลางยกคำขอ “คมนาคม-รฟท.”ระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน ชี้คำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว แม้อ้างกำลังฟ้องถอนทะเบียนบริษัท-และขอศาลรธน.วินิจฉัยมติที่ประชุมใหญ่ศาลปค.สูงสุดไม่ชอบ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขให้งดบังคับคดี

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดี ในคดีที่ กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอชะลอการจ่ายค่าเสียหายราว 2.4 หมื่นล้านบาท แก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด  ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 8 พ.ย 51 ที่ให้ 2 หน่วยงานรัฐ ต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวนดังกล่าว

ส่วนเหตุผลที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าวระบุว่า เมื่อคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่อ.410-412/2557 คดีหมายเลขแดงที่ อ.221-223/2562 พิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 119/2547 ข้อพิพาทหมายเลขแดงที่ 64/2 551 โดยให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 180 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ผลแห่งคำพิพากษาดังกล่าวจึงผูกพัน ทั้ง 2 หน่วยงานต้องปฏิบัติตาม คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการดังกล่าว ตามในมาตรา 70 วรรคหนึ่ง พ.ร.บจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 แม้กระทรวงคมนาคม และ รฟท.จะอ้างว่าได้ดำเนินการทางศาลโดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินว่า มติที่ประชุมใหญ่ของตุลาการในศาลปกครองสูงสุดครั้งที่ 18 /2545 เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2545 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 หรือไม่ และรฟท.ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้เพิกถอนทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)จำกัด 

รวมทั้ง 2 หน่วยงานได้ดำเนินการสอบสวน เพื่อหาผู้รับผิดชอบทางแพ่งและทางวินัยจากการกระทำความผิดในโครงการนี้ก็ตาม แต่ในชั้นนี้กรณีดังกล่าวไม่เป็นเหตุที่จะเข้าเงื่อนไขในการงดการบังคับคดี ตามข้อ 131 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2543

ส่วนการทุเลาการบังคับคดีนั้น ไม่มีกฎหมายให้อำนาจศาลในการทุเลาการบังคับคดี ประกอบกับคดีนี้ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วตามมาตรา 73 วรรค 4 พ.ร.บจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับคดีได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งของศาลปกครองกลางอันนี้ มีออกมาก่อนที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉันว่า มติศาลปกครองสูงสุดขัดรัฐธรรมนูญ และคำสั่งของศาลปกครองนี้ เพิ่งส่งถึงคู่ความ


"พีระพันธุ์"ไม่มีผลให้ต้องจ่าย 

ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศึกษาปัญหาสัญญาโฮปเวลล์ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ขอระงับการบังคับคดี จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์2.4 หมื่นล้าน ว่า เป็นคำร้องเก่าที่ได้เคยยื่นเอาไว้ ซึ่งการที่ศาล ปกครอง มีคำพิพากษาดังกล่าวก็จะยังไม่มีผลให้เราต้องจ่ายเงิน เพราะหลังเรายื่นคำร้องนี้ต่อศาลปกครองแล้ว มีประเด็นเพิ่มเข้ามาว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ามติที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุด ที่เอามาใช้ในการวินิจฉัยคดีโฮปเวลล์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้คณะทำงานฯ ก็จะหารือว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งรวมถึงในเรื่องของการรื้อคดีใหม่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :