พระปกเกล้า เผยสำรวจ ประชาชนต้องการแก้รธน.

21 เม.ย. 2564 | 07:04 น.

พระปกเกล้าโพลล์ เผยผลสำรวจ 77.5% ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ หนุน "ส.ส.ร." ดำเนินการ

วันที่ 21 เมษายน 2564  น.ส.ถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้าโพลล์สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่าสถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดทำแบบสำรวจความเห็นประชาชนต่อความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 22,830 คน  เมื่อ 1-19 เมษายน พบว่า ความเห็นร้อละ  77.5  ต้องการแก้ไขรับธรรมนูญ ส่วนร้อยละ 22.5 ไม่ต้องการแก้ไข เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว การแก้ไขเพิ่มเติมทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เสียเวลา และไม่มีประโยชน์ ขณะที่บางส่วนให้เหตุผลว่าไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง และไม่รู้จัก 
         

ขณะที่ในความเห็นของกลุ่มที่ต้องการให้แก้ไข ร้อยละ  77.5 ระบุถึงวิธีแก้ไข โดยส่วนมาก  ร้อยละ 39.1 ต้องการให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ดำเนินการ รองลงมา ร้อยละ 30.8  ระบุให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภา , ร้อยละ 13.6 ต้องการให้คัดเลือกบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของสังคมมาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ  
 

   การสำรวจยังสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการไปลงประชามติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญด้วย โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 93.2 บอกว่าจะไปออกเสียงประชามติแน่นอน ขณะที่ร้อยละ 6.8 ตอบว่าไม่ไป โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเวลา ไม่สนใจ และเบื่อการเมือง 
         

ทั้งนี้การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่จัดทำโดยสถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติในครั้งนี้ ยังได้สอบถามถึงการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" ที่รัฐบาลกำลังประชาสัมพันธ์เพื่อใช้ในการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาก่อนเริ่มใช้จริง ผลปรากฏว่ามีประชาชนร้อยละ 19.7 เท่านั้นที่บอกว่ารู้จักและใช้แอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" ร้อยละ 4.3 บอกว่ารู้จัก แต่ไม่ใช่ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 76 บอกว่าไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นดังกล่าว.