“มาดามเดียร์”แจงลาออกจากวิปรัฐบาลเป็นปีแล้วไม่เกี่ยวสวนมติพรรค

26 มี.ค. 2564 | 13:37 น.

“มาดามเดียร์”แจงลาออก"วิปรัฐบาล" เป็นปีแล้ว ไม่เกี่ยวโหวตสวนมติพรรคในการลงมติไม่ไว้วางใจ ด้าน“วิรัช”แจงปรับวิปตามความเหมาะสม เหตุประธานกมธ.ขอถอนตัว 2 อดีตรมต.กปปส.ลาออก

มาดามเดียร์ - วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ กล่าวถึงกรณีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) โดยเอาชื่อตน และ นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ออก ว่า ตนได้ลาออกจากวิปรัฐบาลกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล มาเป็นปีแล้ว อีกทั้งในรายชื่อเวลาเซ็นชื่อก็ไม่มีชื่อตนมาเป็นปีแล้วด้วย 

แต่ส่วนตัวเข้าใจว่า วิปรัฐบาลไม่ได้เปลี่ยนชื่อและส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะรอให้เป็นวงรอบปี ซึ่งเรื่องมาลงในช่วงเวลานี้พอดี 

เมื่อถามถึงผลสอบกรณี ส.ส.ดาวฤกษ์ โหวตสวนมติพรรค ในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของพรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งผลสอบมาแล้วหรือไม่ น.ส.วทันยา ตอบว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในการพูดคุยกัน

 

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎน ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐว่า  มีการปรับเปลี่ยนเนื่องจากบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร  ต้องทำหน้าที่ในกรรมาธิการฯ ทำให้ไม่มีเวลามาร่วมประชุมกับวิปรัฐบาล  

เช่น  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ที่เป็นประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน   นายสุชาติ อุสาหะ  ส.ส.เพชรบุรี ประธานกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม  นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน   

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะขอลาออกจากวิปรัฐบาล เนื่องจากมีภารกิจงานอื่นๆ ในกรรมาธิการค่อนข้างมาก ก็เลยจะสลับให้นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.กลับเข้ามาเป็นวิปรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ยังมีพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการขอเปลี่ยนตัววิปด้วยเช่นเดียวกัน  ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คนใหม่ก็ได้ลาออกจากวิป รัฐบาล เช่นเดียวกัน

 

นายวิรัช กล่าวว่า ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี  ก็มีผู้ลาออก ได้แก่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีดีอีเอส  ดังนั้นจะมีประกาศปรับปรุงองค์ประกอบในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร  ออกมาใหม่อีก1 ฉบับ 

“ไม่อยากให้มองตรงนี้เป็นเรื่องของความขัดแย้งใดๆ  เพราะการทำงานที่ผ่านมา วิปรัฐบาลมีการประสานงานร่วมกันด้วยดีทุกพรรค การปรับเปลี่ยนตัวบุคคลส่วนหนึ่งมาจากตลอดเวลากว่า 1  ปี  ทุกคนมีภารกิจ มีงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลามาทำงานตรงนี้ได้  จึงได้สลับปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม” นายวิรัช ระบุ