“สุชาติ ชมกลิ่น-คู่สมรส”แจ้งป.ป.ช.โอนหุ้น 181 ล้าน ป้องกันถือหุ้นเกิน 5%

08 มี.ค. 2564 | 08:07 น.

“สุชาติ ชมกลิ่น” และ คู่สมรส แจ้งป.ป.ช.โอนหุ้นอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า 181 ล้านบาท ให้บริษัทจัดการกองทุน  ป้องกันปัญหาเป็นรมต.ถือหุ้นเกิน 5%

วันนี้ (8 มี.ค.64)  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำเนาของสัญญาจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีให้ประชาชนได้รับทราบ 

โดยเป็นการเปิดเผยสำเนาสัญญาหุ้นของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  และ น.ส.วิมลจิต อรินทมะพงษ์ คู่สมรส  พบว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว นายสุชาติ ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะขอรับผลประโยชน์จากหุ้นไม่เกิน 5%  ตามที่กฎหมายกำหนด และได้โอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) ให้กับ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด  และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) รวมจำนวนทั้งสิ้น 171,950,000 หุ้น  คิดเป็น 28.66 % ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 

ขณะที่ในส่วนของคู่สมรส ได้โอนหุ้น บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด(มหาชน)  ให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเกียรตินาคินภัทร จำกัด จำนวน 130 ล้านหุ้น คิดเป็น 21.67% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จึงเท่ากับว่า ทั้งนายสุชาติ และ คู่สมรส ไม่มีหุ้นเหลืออยู่ในบริษัทดังกล่าวแล้ว   

อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีคนใน "ตระกูลชมกลิ่น” อีกหลายคนถือหุ้นในบริษัทนี้  ซึ่งราคาหุ้น ณ ปัจจุบันนี้อยู่ที่ราคา 60 สตางค์ ต่อ 1 หุ้น

สำหรับการเปิดเผยสำเนาสัญญาหุ้นดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี ที่กำหนดว่าเมื่อรัฐมนตรีได้ดำเนินการโอนหุ้นส่วนหรือหุ้นให้นิติบุคคลแล้ว ให้นิติบุคคลนั้นรายงานการรับโอนหุ้นส่วนหรือหุ้น พร้อมทั้งสำเนาของสัญญาจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรี  ให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ลงนามในสัญญา