“วัคซีน” ความหวังใหม่ ไทยพิชิตโควิด ? (คลิป)

25 ก.พ. 2564 | 13:36 น.

ในที่สุดวัคซีนป้องกันโควิด 19 มาถึงไทยแล้วล็อตแรก หากเป็นไปตามแผนการฉีดวัคซีนที่วางกรอบเอาไว้ ล็อตแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ ก็อาจจะเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้

เครื่องบินขนส่งสินค้า TG 675 ไม่ใช่เที่ยวบินขนส่งสินค้าธรรมดาแต่ถ้าจะเรียกว่าเป็นเที่ยวบินนำ “ความหวัง” มาสู่คนไทยทั่วประเทศก็คงไม่ผิด 

เพราะได้ลำเลียงวัคซีนซิโนแวคจำนวน 200,000 โดส จากประเทศจีน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 117,600 โดส เข้ามาในวันเดียวกัน ซึ่งวัคซีนตัวนี้ถือว่ามาก่อนกำหนด และมีการส่งมอบเร็วขึ้น

พลเอกประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่ว่าจะวัคซีนล็อตไหนก็ตามเป็นวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ เป็นสิ่งที่ต้องภาคภูมิใจว่าต่อไประยะที่ 2 ที่จะจัดหาให้ล็อตต่อไปก็ต้องจัดหาเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนในประเทศของเราได้ 
 
“ขอขอบคุณคนไทยทุกคน กระทรวงสาธารณสุข รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการหรือเจ้าหน้าที่ และทุกอย่างที่ช่วยให้แก้ปัญหาตามขั้นตอน อย่างไม่มีอะไรที่แก้ไขไม่ได้ การทำงานทุกอย่างและเพื่อคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศหลายล้านคนต้องมีปัญหาในขั้นต้น ต้องช่วยกันแก้ไขด้วยความเข้าใจ”
 

หลังจากวัคซีนป้องกันโควิด 19 มาถึงไทยซึ่งเป็นล็อตแรกของซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้าจะถูกนำมาเก็บไว้ที่คลังสำรองวัคซีนภายในห้องควบคุมอุณหภูมิที่ได้มาตรฐาน ก่อนที่จะดำเนินการส่งมอบเพื่อนำไปตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ลำเลียงวัคซีนเข้าสู่คลังและระบบการจัดเก็บ ภายในห้องจัดเก็บยาเย็น จากนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะตรวจสอบคุณภาพ ตามมาตรฐาน ซึ่งระบบการเก็บและการจัดส่งวัคซีนจะควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 2-8 องศาเซลเซียส เพื่อคงคุณภาพของวัคซีน คาดว่าปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้จะจัดส่งไปยังโรงพยาบาลตามแผนการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย ประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 

ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, พื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่ควบคุม และพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม รวม 18 จังหวัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  วัคซีนซิโนแวคจะได้รับเพิ่มอีก 800,000 โดสในเดือนมีนาคม 2564 และอีก 1 ล้านโดสในเดือนเมษายน 2564 รวมทั้งสิ้น 2 ล้านโดส  

นอกจากนี้จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่ม เพื่อฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายระยะที่ 2 ในเดือนมิถุนายน – ธันวาคม 2564 คาดว่าจะสามารถเปิดประเทศได้ในปลายปี 2564 ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และป้องกันสุขภาพของประชาชนได้
 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ขอความกรุณาพี่น้องประชาชนได้มั่นใจไม่มีส่วนไหนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือกระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ การสาธารณสุข อยู่ภายใต้การควบคุมป็นอย่างดีของระบบการสาธารณสุขของประเทศไทย 
“วัคซีนถ้าไม่มดีไม่มีวันไปถึงท่าน ผมขอให้ความมั่นใจกับทุกท่าน วันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิดอยู่ในมือมากที่สุดในทวีปเอเชีย”

แม้วัคซีนไม่ใช่ยาวิเศษที่ป้องกันโควิด19 ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ หากเป็นไปตามแผนการฉีดวัคซีนที่วางกรอบเอาไว้ ล็อตแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ ก็จะเป็นปัจจัย หนุนให้เศรษฐกิจประเทศในภาพรวมที่กำลังอ่อนแรงค่อย ๆ ขยับ กลับมาฟื้นตัวและเปิดกว้างได้มากขึ้น เราอาจจะเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์  

วัคซีนเข้ามาให้คลายความกังวล แต่ก็ยังต้องรอกระบวนการจากภาครัฐ สิ่งที่ทุกคนจะทำได้โดยไม่ต้องรอ คือ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นวัคซีนที่ดีที่สุดที่สร้างขึ้นได้เองเช่นกัน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วัคซีนโควิดล็อตแรกถึงไทย รมว.ท่องเที่ยวเผย แบ่งฉีดพนักงานโรงแรม 5 จังหวัด

กทม.พร้อมกระจายวัคซีนโควิด 6.6 หมื่นโดส

ไทยมีวัคซีนโควิด-19 "ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า" รวม 317,600 โดส มากที่สุดในอาเซียน