ฮือฮา “ทักษิณ” อดีตนายกฯ โผล่จ้อ Clubhouse พูดคุยสารพันปัญหาบ้านเมืองและสัพเพเหระ

23 ก.พ. 2564 | 04:54 น.

"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมวงสนทนาแอปฯ Clubhouse ห้อง "ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้" โดยใช้ชื่อบัญชี “Tony Woodsame” ถกสารพันปัญหาบ้านเมือง อดีตรัฐมนตรีในครม. สมัยดำรงตำแหน่งหลายคนร่วมสร้างสีสันท่ามกลางผู้ร่วมฟังการสนทนาราว 8,000 คน

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพูดคุยผ่าน แอปพลิเคชันยอดฮิต “Clubhouse” ใน ห้องสนทนา “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้” เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) โดยใช้ชื่อบัญชี Tony Woodsame ถกประเด็นกระแสคนรุ่นใหม่ที่มองไม่เห็นอนาคตจึงพากันออกมาเรียกร้องแสดงพลัง แนะต้องพูดคุยกันอย่างมีเหตุผล นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงเหตุการณ์ช่วงที่ตนเองป่วยจากโควิด-19 และเข้ารับการรักษาตัว การตั้งวงสนทนาผ่านแอปฯดังกล่าว มีอดีตรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลทักษิณเข้าร่วมด้วย อาทิ นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นต้น

 นับเป็นครั้งแรกที่อดีตนายกรัฐมนตรีปรากฏตัว (ด้วยเสียง) บนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันคลับเฮ้าส์ ประเด็นการสนทนาครั้งนี้มีหลากหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องกองทุนหมู่บ้าน,30บาทรักษาทุกโรค,1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ไปจนถึงเรื่องราวส่วนตัวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของนายทักษิณในต่างแดน โดยมี นายธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ดำเนินรายการ

ในช่วงหนึ่งของการสนทนา นายทักษิณเล่าถึงประสบการณ์ความเจ็บป่วยและวิธีการรักษาตัวในช่วงที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19  นอกจากนี้ บางช่วงยังเผยถึงที่มาของพรรคไทยรักไทย การสร้างนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และยังได้กล่าวถึงจุดแข็งจุดอ่อนของ “พรรคเพื่อไทย” ฝ่ายค้านในปัจจุบันว่า จุดแข็งคือ ทุกครั้งที่เป็นรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าพรรคอื่น ส่วนจุดอ่อนคือ ต้องสร้างและต้องหาผู้นำที่เข้าใจปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน และต้องยึดมั่นต่อหลักการดั้งเดิมของพรรคไทยรักไทย

ตอนหนึ่งเมื่อพูดถึงการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายทักษิณสอนมวยว่า “ควรเปิดตลาดการค้า ใส่ใจด้านเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ เพราะการแก้ไขแบบนี้เหมือนทำให้คนไทยตายผ่อนส่ง” นอกจากนี้ เมื่อมีผู้ที่เข้าร่วมพูดคุย ถามว่า "ถ้าปัจจุบันคุณทักษิณเป็นนายกฯจะทำอย่างไรกับข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่"

นายทักษิณตอบว่า การเคลื่อนไหวนั้นมองว่าเกิดจากเด็กรุ่นใหม่เริ่มมองไม่เห็นอนาคต เราคิดว่าทำยังไงทำให้ประเทศไทยเปิดกว้างเสรี มีความรู้ความสามารถ เด็กๆยุคนี้อดีตเขาอาจจะเคยเห็นรัฐบาลไทยรักไทย ได้ยินพ่อแม่พูดว่า ตอนนี้กำลังจะซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่ปัจจุบัน เขาได้ยินพ่อแม่พูดว่า กำลังขายรถ ขายบ้าน คำถามคือ อนาคตเขาจะอยู่อย่างไร

“เด็กรุ่นนี้คือคน Gen Y เกิดมาจากเทคโนโลยี ผู้ใหญ่คิดว่าทำงานอย่างเดียวแล้วรวย มาตอนนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ ถ้าเด็กไม่เห็นอนาคต เขาก็ต้องหา ผมไม่มองแบบการเมือง มองความก้าวหน้าในชีวิต ต้องทำให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น” นายทักษิณยังกล่าวต่อไปว่า ทุกเรื่องควรต้องพูดคุยกันอย่างมีเหตุผล รวมทั้งเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ ส่วนประเด็นเรื่องกฎหมายมาตรา 112 นั้น ตนไม่ได้ติดตามข่าวในประเทศจึงขอไม่ตอบ

สำหรับที่มาของชื่อโทนี่ วู้ดเซม (Tony Woodsame) ที่ใช้เป็นชื่อบัญชีในแอปฯ Clubhouse นั้นได้มาจากสมัย ไปเรียนที่ต่างประเทศ เพื่อนชาวต่างชาติออกเสียงเรียกคำว่า ทักษิณ ไม่ได้ เลยให้เรียกง่าย ๆว่า "โทนี่"

อนึ่ง แอปพลิเคชัน คลับเฮ้าส์ (Clubhouse) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เป็นการสื่อสารด้วยเสียงที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS  สามารถเข้าไปฟังเรื่องที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ฯลฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: