“นิพนธ์”ยกมารยาทตีกัน พปชร.ส่งคนชิงส.ส.เขต 3 เมืองคอน

28 ม.ค. 2564 | 08:26 น.

“นิพนธ์”ยกมารยาทตีกัน พปชร.ส่งคนชิงส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ระบุหากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลพื้นที่เดิมเป็นของใครก็จะให้เกียรติกัน เป็นหลักการที่ถือกันมาโดยตลอด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แทน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่สิ้นสุดสมาชิกภาพลง ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ว่า ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของพรรคเพื่อพิจารณาตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนนายเทพไท 

 

ส่วนจะสามารถเคาะตัวผู้ลงสมัครได้เลยหรือไม่นั้น หากข้อมูลครบถ้วนก็จะได้มีการพิจารณาเนื่องจากว่ามีเวลาจำกัด พรรคจึงจะต้องเร่งรัดในการพิจารณาตัวบุคคลที่มีความพร้อม ซึ่งใครจะส่งใครลงสมัครนั้นมองว่าเป็นสิทธิ์ของทุกคน
 


ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า จะพิจารณาส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าว่วาเป็นดุลยพินิจของท่าน โดยจะต้องมีการคุยกันถึงหลักการอีกครั้งว่ายังถือปฎิบัติหรือไม่ ว่าหากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลพื้นที่เดิมเป็นของใครก็จะให้เกียรติกัน เนื่องจากเป็นหลักการที่ถือกันมาโดยตลอด


“ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ในเขตพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคร่วมรัฐบาล หากเดิมเป็นพื้นที่ของพรรคไหน พรรคประชาธิปัตย์ก็จะไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากถือปฏิบัติกติกานี้มานาน และเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน จึงพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้” นายพนธ์ ระบุ