ซักฟอก “ศักดิ์สยาม” เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี รื้อ TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม

25 ม.ค. 2564 | 08:10 น.

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" จ่อถล่ม “ศักดิ์สยาม” เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี- รื้อทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้าน "ธรรมนัส" จี้ ปมทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล และเสนอตั้ง "จุ๊บจิ๊บ-ธนพร" เป็น ขรก.การเมือง

จากกรณีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยหนึ่งนั้น คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุถึงพฤติการณ์ว่า บริหารราชการแผ่นดินโดยเห็นแก่ผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่เกิดกับประเทศชาติและประชาชน เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนผูกขาดเพื่อให้มีสิทธิดำเนินงานในกิจการของรัฐ โดยไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทุจริตต่อหน้าที่และปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในหน่วยงานที่ กำกับดูแลสมคบกันเพื่อปิดบังการทุจริต ไม่ยึดถือและปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

ทั้งนี้ คาดว่า นายศักดิ์สยาม จะถูกฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นการเอื้อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจให้กับบริษัทที่ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรี รวมถึงประเด็นที่ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์ในการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือแม้แต่การที่กระทรวงคมนาคมมีความเห็นคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยต้องการให้อายุสัมปทานหมดลงก่อนแล้วค่อยประมูลกันใหม่ ทั้งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงทั้งกทม. และกระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาแล้ว และคาดมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิส่วนต่อขยายด้วย

ขณะที่ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ฝ่ายค้านระบุว่า มีพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่อง ล้มเหลวอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ และกระทำการอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้ โดยชอบด้วยกฎหมาย ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง โดยไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐอย่างเคร่งครัด ปกปิดข้อมูลความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในการยื่นหรือการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล กร่างเถื่อน และสร้างอิทธิพลให้กับบริวารและพวกพ้อง ปกป้องพวกพ้องโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ ของประเทศชาติ เสนอให้มีการแต่งตั้งคู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยาเป็นข้าราชการการเมือง โดยไม่คำนึงถึงวุฒิภาวะและความเหมาะสม ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของร.อ.ธรรมนัส คาดว่า จะถูกฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นคุณสมบัติกรณีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในต่างประเทศมาอภิปรายอีกครั้ง รวมถึงการแต่งตั้ง น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภรรยาให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเงินทอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

ฝ่ายค้านเคาะซักฟอก"รมต.รายบุคคล"ยื่นญัตติ 25 ม.ค.

ล็อกซักฟอก 4 วัน 16-19 โหวต 20 ก.พ. เป้าหลักถล่ม‘บิ๊กตู่’

เร่งยื่นญัตติซักฟอก ล็อกเป้า‘นายกฯ’ปมแก้โควิด-19

วิป 2 ฝ่ายเคาะ“ซักฟอกรัฐบาล”16-19 ก.พ.