ไม่หวั่น! "สิระ" มั่นใจ ไม่หลุดจากเก้าอี้ ส.ส.

22 ม.ค. 2564 | 07:00 น.

ไม่หวั่น "สิระ" มั่นใจไม่หลุดจากเก้าอี้ ส.ส. เชื่อ กระบวนการยุติธรรม พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ด้าน เลขาประธานรัฐสภา เผย คดีอยู่ในขั้นตอนของศาล การแสดงความเห็นต้องใช้ความระมัดระวัง

22 มกราคม 2564 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องถอดถอนตนของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า เป็นการยื่นตามขั้นตอนปฏิบัติทั่วไปของรัฐสภาซึ่งตนพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะเชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรม

 

ถามว่า ยังมีความมั่นใจว่า จะไม่หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าคุณสมบัติในการรับสมัครเลือกตั้งครบถ้วนอย่างแน่นอนเพราะตนสมัครเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในนามพรรครักษ์สันติซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า กรณีนี้เกิดจากเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส กับคณะรวม 145 คนเข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6)ประกอบมาตรา 98(10)หรือไม่ โดยอาศัยการยื่นผ่านช่องทางมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำตามขั้นตอนในทางธุรการ มีการตรวจคำร้องและลายมือชื่อของ ส.ส.ที่ได้เข้าชื่อแล้ว จำนวนครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และมีลายมือชื่อที่ถูกต้อง มาตรา 82 วรรคหนึ่งกำหนดให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้รับมอบอำนาจ ก็ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ วันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น และวันเดียวกันก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนผู้ร้องคือ นายเสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส เป็นที่เรียบร้อย

 

ขณะนี้ถือว่า คดีอยู่ในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การแสดงความคิดเห็นใดๆก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่เป็นคนยื่นคำร้อง ด้วยความเป็นกลาง ตรงไปตรงมา หลังจากนี้ก็เป็นกระบวนการต่อสู้คดีในชั้นศาลของผู้ร้องที่แท้จริงคือ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช กับคณะ และฝ่ายผู้ถูกร้อง คือ นายสิระ เจนจาคะ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ อยากให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญที่จะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อเกตว่า ในคำร้องนอกจากขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายสิระ แล้ว ทำไมต้องมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยนั้น ประเด็นนี้เป็นหลักการปกติ เมื่อผู้ร้อง คือ พล.ต.อ เสรีพิสุทธิ์ ได้ยื่นคำขอดังกล่าวมาในหนังสือที่ยื่นต่อประธานสภาด้วย คำร้องก็ต้องใส่ประเด็นนี้ไปด้วย และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ก็ระบุไว้ชัดว่า เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ไม่อยากให้ไปก้าวล่วงดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภา ยื่นคำร้องให้ศาลสั่ง "สิระ เจนจาคะ" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

“สิระ เจนจาคะ” ระทึก! “ชวน”ส่งศาลรธน.ซ้ำ สั่งพ้น ส.ส.

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.กว่า 96% จี้ "ธนาธร" เคลียร์ปมร้อน "แม่บุกรุกป่า-ภาษีเรือยอร์ช-ปลดพนักงาน"

เปิดรายชื่อ 14 อรหันต์ชิงบอร์ด กสทช.

ครม. ทุ่ม 24,400 ล้านบาท เคลื่อนงานวิจัย-พัฒนานวัตกรรม มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย