เปิดเส้นทางชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" นักการเมืองชื่อดังสู่นักโทษประหาร

20 ม.ค. 2564 | 09:45 น.

เปิดเส้นทางชีวิต “บรรยิน ตั้งภากรณ์” จาก “นักการเมือง” สู่ “นักโทษประหาร” คดีฆ่า "เสี่ยชูวงษ์"

เรื่องราวชีวิตของ “พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์” กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อล่าสุด (20 มกราคม 2564) ศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีฆ่า "นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง" หรือ "เสี่ยจืด" นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชื่อดังของไทย

 

“ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวมเส้นทางชีวิตบางช่วงบางตอนของ พ.ต.ท.บรรยิน จากจุดสูงสุดของชีวิต อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สู่ จุดต่ำสุดตกเป็นนักโทษประหารในคดีฆ่านักธุรกิจรับเหมาชื่อดัง

 

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม  2506 พื้นเพเป็นคนนครสวรรค์ จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 39  ระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

 

ปี 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร ได้ลาออกจากราชการเพื่อมาลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครสวรรค์  

 

ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ในกลุ่มวังน้ำยมของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กระทั่งเมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบ จึงย้ายมาสังกัดกับพรรคมัชฌิมาธิปไตย

 

ปลายปี 2550 “พ.ต.ท.บรรยิน” ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน ในสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย และได้รับเลือกตั้ง

 

ในปี 2551 ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พ.ต.ท.บรรยิน นั่งเก้าอี้เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทั่งถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี จากกรณียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ขณะนั้นนั่งเป็นรองหัวหน้าพรรค

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ปี  2557 พ.ต.ท.บรรยิน ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 32 และ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป  ปี  2562 ได้ลงสมัยรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 21 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพึงมีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

ช่วงเดือนสิงหาคม 2558 ปรากฏเป็นข่าวครึกโครม พ.ต.ท.บรรยิน ถูกออกหมายจับใน 4 ข้อหา คือ ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ รับของโจร ปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอมโอนหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาชื่อดัง  

 

 

เดือนมิถุนายน 2559 พ.ต.ท.บรรยิน ตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง ถูกจับกุมตัวในฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน จากกรณีการเสียชีวิตของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ในวันที่ 17 สิงหาคม 2559

 

หลังจากเก็บตัวมานาน ตำรวจกองปราบปรามบุกเข้าจับตัว พ.ต.ท.บรรยิน พร้อมพวกรวม 3 คน ข้อหาร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานฯ เป็นซ่องโจรฯ และเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่โดยหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใด โดยเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน พบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชาย น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ อดีตเจ้าของสำนวนคดีหุ้นนายชูวงษ์ ซึ่งเข้าแจ้งความกับตำรวจว่า พี่ชายถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัว และถูกข่มขู่ให้พิพากษายกฟ้องและคืนหุ้นทั้งหมดในคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน กับพวก ที่ตกเป็นจำเลยในคดีการเสียชีวิตและโอนหุ้นของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ซึ่งต่อมาพบว่า ถูกฆ่าเผานั่งยาง

 

20 มีนาคม 2563 ศาลอาญาพิพากษาจำคุกนายบรรยิน  8  ปี ในความผิดปลอมเอกสารการโอนหุ้นของนายชูวงษ์

 

ระหว่างที่ พ.ต.ท.บรรยินถูกคุมขัง ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ พ.ต.ท.บรรยิน วางแผนจะหลบหนีออกจากเรือนจำโดยการใช้ระเบิด และมีแผนจะให้เฮลิคอปเตอร์มารับ รวมทั้งจะให้ลูกน้องไปลักพาตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำมาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองในการหลบหนี แต่ทำไม่สำเร็จ  จึงถูกย้ายไปจำคุกที่เรือนจำบางขวางแทน

 

12 มิถุนายน 2563 มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.บรรยิน พยายามฆ่าตัวตายแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถช่วยชีวิตของพ.ต.ท.บรรยินเอาไว้ได้ทัน

 

15 ธันวาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาสั่งประหาร “พ.ต.ท.บรรยิน” กับพวก 4 คน ในคดีร่วมกันอุ้มฆ่าเผา นายวีรชัย พี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ แต่ทั้งหมดรับสารภาพให้การเป็นประโยชน์ ศาลลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งประหารชีวิต "บรรยิน" คดีฆ่า "เสี่ยชูวงษ์"

แผนแหกคุก "บรรยิน" "ใช้ฮ.ชิงตัว-ระเบิดเรือนจำ แค่คุยโม้-กุเรื่อง

เบื้องหลัง "บรรยิน" สู้คดีอุ้มฆ่า โวย "ถูกปฎิบัติเยี่ยงสัตว์"

ลูกสาว "บรรยิน" เครียดหนัก

นายกฯอึ้งแผนแหกคุก "บรรยิน" สงสัยดูหนังมากไป