นายกสมาคมขรก.ท้องถิ่นฯฟันธงกกต.ไม่เลื่อน"เลือกตั้งเทศบาล”

19 มกราคม 2564

นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ ฟันธง กกต. "ไม่เลื่อน"เลือกตั้งเทศบาล เชื่อเดินหน้าเตรียมจัดเลือกตั้งเทศบาลตามกำหนด 28 มี.ค.2564

วันนี้(19 ม.ค.64) นายพิพัฒน์ วรสิทธิดํารง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ป.พิพัฒน์ ในหัวข้อ “เลื่อนเลือกตั้งเทศบาลหรือไม่” ระบุว่า 


ความเห็นส่วนตัว คิดว่า กกต.คงปฏิบัติตามแผนเดิม เพราะรัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนงานของ กกต.ไปเรียบร้อยแล้ว กกต.และมหาดไทย ได้หารือกันจนตกผลึกแล้วจึงมีมติดังกล่าวออกมา 

 

กกต.จะอาศัยเพียงแค่กระดาษ 3-4 แผ่นที่ส.ท.ท.(สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย) แจงเหตุผลที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงแล้วเลื่อน คงตอบคำถามสังคมลำบากครับ 
อีกอย่างความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลในการบริหารจัดการปัญหาโควิดเป็นเรื่องสำคัญ หากครม.มีมติกลับไปกลับมาปล่อยให้กกต.เลื่อนเลือกตั้ง คงสั่นสะเทือนรัฐบาลทางการเมืองในห้วงการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน คงไม่คุ้ม 

 


ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่า "ไม่เลื่อน" ครับ กกต.ต้องดำเนินการตามแผนงานเดิม คือ 1 ก.พ. 64 ประกาศให้มีการเลือกตั้งเทศบาลทั่วประเทศ แต่อาจประสานกันภายในว่า หาก กกต.และผอ.กต.ประจำเทศบาลใดพิจารณาแล้วเห็นว่า ในพื้นที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรง ไม่สามารถบริหารจัดการเลือกตั้งได้ ก็สามารถขอเลื่อนเลือกตั้งเป็นรายเทศบาลไป ซึ่งไม่น่าจะถึง 100 แห่ง จาก 2,000 กว่าเทศบาลทั่วประเทศ

                    กกต.แจ้งเตรียมเลือกตั้งเทศบาล              แผนการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สมาคมสันนิบาตฯอ้างโควิดร้องกกต.เลื่อน“เลือกตั้งเทศบาล”ไม่มีกำหนด

“เทศบาล” แห่ซื้อวัคซีนโควิด สร้างคะแนนนิยม

กกต.เปิดไทม์ไลน์“เลือกตั้งเทศบาล” 28 มี.ค. รับสมัคร 8-12 ก.พ.64

เช็กที่นี่ ไทม์ไลน์ “เลือกตั้งเทศบาล-นายกเทศมนตรี”