“วิษณุ” เปิดทาง กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งเทศบาล

14 ม.ค. 2564 | 04:40 น.

“วิษณุ” ยัน กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งเทศบาลเองได้ หากเห็นว่าสถานการณ์โควิด-19 ยังหนัก กระทบคนออกมาใช้สิทธิน้อย แต่ต้องระบุให้ชัดเจน ไม่เลื่อนแบบไม่มีกำหนด ​

14 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี หากมีสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะสามารถเลื่อนการเลือกตั้งเทศบาลออกไปได้หรือไม่ว่า หากจะเลื่อนสามารถทำได้​ เพราะกฎหมายให้อำนาจไว้ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ต้องระบุให้ชัดเจน ไม่เหมือนกับการเลือกตั้ง​ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ต้องเอาคนทั้งประเทศมารวม สมมุติว่า​ จ.ราชบุรีเกิดปัญหาน้ำท่วมแล้วเลือกตั้งไม่ได้ก็เลื่อนออกไปก่อนแล้วค่อยเลือกใหม่​ เพราะไม่ต้องนำผลคะแนนของจังหวัดนี้ไปเปรียบกับอีกจังหวัดหนึ่ง

 

ส่วนกรณีที่ว่า หากต้องเลื่อนจะให้เอกสิทธิ์กับ​กกต.แต่ละพื้นที่พิจารณาเลื่อนได้เลยใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ บอกว่า ใช่ หรือถ้ามีการแพร่ระบาดทั้งประเทศโดยไม่ได้เจาะจงพื้นที่ใดก็เลื่อนได้ และถ้าเลื่อนต้องจะต้องระบุว่า จะเลื่อนไปถึงเมื่อใด ไม่ใช่เลื่อนไม่มีกำหนด ซึ่ง​ กกต.จังหวัดจะเป็นคนพิจารณาว่าจะกำหนดวันใด

 

 

เมื่อถามว่า​ มีเรื่องใดที่กังวลว่า จะทำให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายวิษณุกล่าวว่า ในที่ประชุม​ครม.​เลขาธิการ​ กกต.ชี้แจงว่า ถ้าสถานการณ์ยังเป็นเหมือนปัจจุบันสามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 21 มี.ค.เพราะมีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มาแล้ว โดยต้องเว้นระยะห่างให้ดี และสิ่งที่กังวล คือ ห่วงว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์น้อย

 

ส่วนจะยกระดับมาตรการควบคุมขึ้นหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกอบจ.ที่ผ่านมาก็อยู่ในช่วงของระบาดรอบใหม่ และเพิ่มมาตรการจากที่ตั้งเต็นท์เดี่ยวให้แยกเป็นสองเต็นท์เว้นระยะห่างมากขึ้นแต่ต้องลงทุนมากขึ้น สำหรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในรอบใหม่ยังอยู่ในระยะที่หนึ่งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดยังมีอำนาจนั้น ตอนนี้มีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา และยังไม่จำเป็นที่นายกฯจะต้องลงไปสั่งการ

 

กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด สามารถประเมินสถานการณ์และออกข้อกำหนดของตัวเองได้ โดยส่วนกลางจะออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้เพื่อคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น และการออกข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดเองก็มีข้อเสีย​ เพราะมาตรฐานที่ออกมาจะไม่เหมือนกัน และแพทย์ไม่สบายใจ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ​ เนื่องจากมีการแบ่งประเภทพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด​ 5​ จังหวัดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด

 

เวลานี้ยังสามารถควบคุมดูแลโดยศบค.ชุดเล็ก ที่มีหมอร่วมในคณะกรรมการประเมินสถานการณ์อยู่ทุกสัปดาห์ โดยรับฟังข้อกังวลของหมอมาประกอบการพิจารณาด้วย​ เนื่องจากเกรงว่าการควบคุมจะเป็นคนละมาตรฐาน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา จังหวัดไหนที่ปัญหาน้อยก็เข้มน้อย และเวลานี้เราต้องเพ่งมาตรการไปที่​ จ.สมุทรสาคร ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแล้วก็ จะใช้เป็นสมุทรสาครโมเดลไปดำเนินการกับจังหวัดอื่นๆต่อไป

ถามว่าจะพิจารณามาตรการเคอฟิวส์หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่มีการพูดถึงหรือมีข้อเสนอเรื่องนี้ สำหรับเวลานี้เพื่อนบ้านหลายประเทศมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับประเทศไทยเมื่อถึงเวลาหากจะต้องประกาศจะต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศบค. รับทราบจากนั้นแต่ละจังหวัดจึงจะไปพิจารณาประกาศในจังหวัดของตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวเลือกตั้ง‘เทศบาล’ รอกกต.เคาะ 21 หรือ 28 มี.ค.64

"วิษณุ" ยัน ครม.สั่งลุยเลือกตั้งเทศบาลก่อน

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.