ผลพวงพายุฮีโกส “นิพนธ์”หวั่นทำชาวบ้านเดือดร้อน

20 ส.ค. 2563 | 10:56 น.

 “นิพนธ์”หวั่นผลพวงจากพายุ"ฮีโกส" ทำชาวบ้านเดือดร้อนจากน้ำท่วม-ดินถล่ม กำชับ “ปภ.-จังหวัด”เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ-อพยพประชาชน

วันนี้ (20 ส.ค.63) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)​ เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเรื่อง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "ฮีโกส" โดยระบุข้อความว่า พายุโซนร้อนฮีโกส มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองจ้าวชิง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กม./ชม. 

 

คาดว่าในช่วงวันที่ 19-20 สิงหาคม 2563 พายุดังกล่าวจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) และสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศจีนตอนใต้ และอาจไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย แต่อาจทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 20-23 สิงหาคม 2563 จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฝนตกหนักในบางพื้นที่

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)​ และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เตรียมการรับมือสถานการณ์พายุโซนร้อน "ฮีโกส" ให้มีความพร้อมและสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที พร้อมกำชับให้ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์และบุคลากรให้เตรียมแผนเผชิญเหตุ แผนอพยพประชาชนในพื้นที่ หรือแหล่งกักเก็บน้ำขนาดกลางและใหญ่ในพื้นที่ต่างๆด้วยร่วมถึงการบริหารจัดน้ำเพราะสถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ ขณะนี้ ที่ขณะนี้ยังมีปริมาณการกักเก็บน้ำในปริมาณที่น้อยโดยได้เน้นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเร่งรัดการดำเนินตามแผนบริหารจัดการน้ำ

 

“ทั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทั้งการแจ้งเตือนจะต้องมีการแจ้งเตือนภัยอย่างครบวงจรไปถึงพี่น้องประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมือและบุคลากร การวางแผน บูรณาการในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมในการจะบริหารจัดการสาธารณภัย ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจในความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน“ นายนิพนธ์ กล่าว