ปล่อย 'ลุงป้อม' ขึ้นหัวหน้า เข้าทางล้ม 'ลุงตู่'

21 พ.ค. 2563 | 00:47 น.

คอลัมน์ รักแผ่นดิน โดยคนไท

 

ภายในพรรคพลังประชารัฐ เปิดศึกแย่งเก้าอี้หัวหน้าและเลขาธิการพรรค เพื่อหวังเป็นบันไดในการปรับ ครม. ก็ว่ากันไป

เพราะเป็นปัญหาภายในที่เปิดศึก “แย่งชามข้าว” โดยไม่คำนึงถึง “กาลเทศะ” ในห้วงเวลาที่ประเทศเผชิญกับความยากลำบาก จากวิกฤติโควิด-19

แทนที่นักการเมืองพวกนี้ จะระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน กลับระดมกำลัง “แย่งชามข้าว” ที่วันนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำ ไม่ควรปล่อยให้ภาพน่ารังเกียจเกิดขึ้นในยามนี้ ด้วยจะเกิดความเบื่อหน่ายและ “สิ้นศรัทธา”

ที่น่าแปลกใจกว่าคือ พรรคการเมืองที่ประกาศตัว ต่อต้านเผด็จการ-การสืบทอดอำนาจ อย่าง “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” เงียบผิดปกติ ไม่วิจารณ์ความเคลื่อนไหว การจะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ของ “พี่ใหญ่” แห่งค่ายบูรพาพยัคฆ์แม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่สองพรรคนี้ มักจะพูดทุกเรื่องที่มีโอกาส

สืบสาวราวเรื่องพบว่า ทั้งสองพรรคสั่งการให้งดวิจารณ์ กรณี “แย่งชามข้าว” ในพรรคพลังประชารัฐ และรอให้ “ลุงป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเต็มรูปแบบเสียก่อน ด้วย 2 เหตุผลที่แตกต่างกันใน 2 พรรคนี้

ทั้งพรรคก้าวไกล และ “กลุ่มก้าวหน้า” บวกกับปีกฝ่ายซ้ายในเพื่อไทย เห็นตรงกันว่า ปล่อยให้ “ลุงป้อม” เป็นหัวหน้าพรรค กุมบังเหียนพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ ก็จะสามารถจุดกระแส “พรรคทหาร-สืบทอดอำนาจ” ได้อย่างสมบูรณ์

และเชื่อว่า เมื่อมีรูปธรรม คือ“ลุงป้อม” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคที่ชัดเจน กระแสนี้จะจุดติดโดยง่าย ซึ่งจะนำไปสู่ “โหมดล้มลุงตู่” อย่างได้ผลเช่นกัน

แนวความคิดที่สอง จากนักการเมืองเพื่อไทย (ไม่ใช่คนมีอุดมการณ์ฝ่ายซ้าย) มองว่าลุงป้อมขึ้นมาก็ดี จะได้ต่อท่ออำนาจง่ายกว่าลุงตู่ ด้วยลุงป้อมมีสายสัมพันธ์ที่ “ไม่ธรรมดา” มาก่อน กับ “คนแดนไกล”

เพราะ “ลุงป้อม” ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก ในสมัยที่ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยพลังพิเศษจากค่าย “ณ ป้อมเพชร” ดังนั้นการเชื่อมต่อขั้วอำนาจอาจจะง่ายกว่า จึงเกิดเสียงกระซิบพร้อมข่าวจากซินแสบางคนว่า ลุงป้อมดวงพุ่ง อาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีแทนลุงตู่ ไปเลย

เป็นไปได้อย่างไร ? คำถาม ตามคำตอบคือ อาจจะเกิด “สมการการเมืองใหม่” 1 + 2 คือเพื่อไทย + พลังประชารัฐ ก็ได้เกินครึ่งสภา หาพรรคร่วมเพิ่มเพื่อความแข็งแกร่งของคะแนนเสียงเท่านั้นเอง แถมยังมีสมาชิกวุฒิสภา ที่พร้อมสนับสนุนลุงป้อมอีกเป็นกอง 

เพราะต้องอย่าลืมว่า ประธานสรรหา ส.ว.เมื่อปี 2562 ชื่อ พลเอกประวิตร นั่นเอง

การเมืองจะระทึกและร้อนแรงยิ่ง เมื่อ “ลุงป้อม” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง และเมื่อนั้นขบวนการ “ล้มลุงตู่”จะกระหึ่มขึ้นอีกครา