เช็กมติ “ศอฉ.โควิด” เพิ่มดีกรีคุมเข้มจังหวัดเสี่ยง

27 มี.ค. 2563 | 10:01 น.

มติการประชุมศอฉ.โควิด ประจำวันที่ 27 มี.ค.63 ยกระดับคุมเข้มจังหวัดเสี่ยง ปลดล็อคให้ศูนย์มือถือในห้างเปิดบริการได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 (ศบค.) หรือ ศอฉ.โควิด ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นวันที่ 2 หลังจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 

โดยมีมติที่ประชุมที่น่าสนใจ รับทราบรายงานสถานการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 91 สะสม 1,136 คน เสียชีวิต โดยในจำนวนนี้ 97 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว และ 1,034  ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยมี 11 ราย อาการรุนแรง มีผู้ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมตัวเลขมีผู้เสียชีวิตที่ 5 รายทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 52 จังหวัดทั่วประเทศ จึงอยากขอความร่วมมือในการรักษาระยะห่าง Social Distancing

จากนั้นที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยเสนอมาตรการเพื่อสกัดกั้นเชื้อจากนอกพื้นที่และยับยั้งการแพร่ระบาด โดยกระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศ 1.ยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้น ในพื้นที่กทม. ปริมณฑล ชลบุรี พัทยา ระยอง อุบลราชธานี สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และภูเก็ต 

และ2.อนุญาตให้เปิดบริการ ศูนย์บริการมือถือในห้างสรรพสินค้า เพื่อบริการ/แก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการทำงานที่บ้าน รวมทั้งจะผ่อนปรนให้ขนส่งสินค้าที่จำเป็นต้องเข้า-ออก  กรุงเทพและตจว.