“บิ๊กตู่”ซื้อใจกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เร่งแก้กม.คืน721ตำแหน่งทั่วประเทศ

29 ส.ค. 2562 | 07:50 น.

"มท.1"ระบุ นายกฯมอบหลักการเร่งแก้กฎหมายปกครองท้องถิ่น จากเดิมพื้นที่ยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง เทศบาลนคร  จะไม่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 721 คนให้กลับไปมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำพื้นที่เหมือนเดิม

  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ที่กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมมอบนโยบายของกระทรวงมหาดไทยแก้ผู้บริหาร และผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุม นายนิพนธ์ บุญญามณี และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เข้าร่วมมอบนโยบาย พร้อมด้วยปลัดกระทรวงมหาดไทย , อธิบดีทุกกรม และผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด เข้าร่วมในการประชุม

 “บิ๊กตู่”ซื้อใจกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เร่งแก้กม.คืน721ตำแหน่งทั่วประเทศ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในการรักษาความสงบเรียบร้อย เรามีกลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตาม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่มาตั้งแต่ปี 2457 ซึ่งตนอยากให้กลไกนี้มีประสิทธิภาพเกิดขึ้น โดยนโยบายต่อจากนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากที่ได้หารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ แล้ว ขณะนี้หลักการออกมาแล้วว่า ว่าจะมีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นจากเดิมในพื้นที่ที่มีการยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง เทศบาลนคร จะไม่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้กลับไปมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทั้งหมดทุกพื้นที่ เพราะฉะนั้นเราจะเร่งให้

 

"ผมขอฝากให้ผู้ว่าฯ ไปเรียนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ด้วยว่า เขาให้มีไม่ใช่ให้ตอบสนองผู้ว่าฯ แต่ให้มีเพื่อทำงานให้พื้นที่ ถ้ากลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่เกิดประโยชน์อะไร รัฐบาลต้องเสียเงิน เขาไม่เอาไว้แน่นอน เขาก็จะยุบท่าเดียว ดังนั้นผู้ว่าฯต้องกำชับให้ดี ให้แก้ปัญหาในพื้นที่ให้ได้ โดยเฉพาะยาเสพติด ในโลกนี้ไม่มีที่ไหนใช้ทฤษฎีเอาคนไปตีกัน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านบางคนไปสวมเสื้อสีโน้นสีนี้ แล้วเอาคนมาตีกัน มันผิด ต้องเป็นกลาง แล้วสอนคนอย่าให้ตีกัน

 ผมยืนยันว่าเรากำลังแก้กฎหมาย พูดง่ายๆ ว่าพอมีท้องถิ่นแล้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็คงอยู่ ก่อนหน้านี้เราหายไป 721 คน เราจะแก้ไขเรื่องนี้" รมว.มหาดไทย กล่าว