อนุทินไม่ปิดประตู "กัญชง-กระท่อม"ขอเดินหน้ากัญชาก่อน

29 ส.ค. 2562 | 04:10 น.

"หมอหนู" ไม่ปิดประตู "กัญชง กระท่อม" ย้ำพร้อมพิจารณาหลังนโยบายกัญชาการแพทย์ลบรรลุเป้าหมายก่อน 

อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเรื่องการปลดล็อกกัญชง และกระท่อม ว่า ถ้ามีประโยชน์กับประชาชน ทุกอย่างมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ ณ ปัจจุบัน ขอเดินหน้าเรื่องกัญชาทางการแพทย์จนบรรลุเป้าหมาย จึงเดินหน้าเรื่องอื่นต่อไป

 

นอกจากนั้น นายอนุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งมอบสารสกัดกัญชาไปยังโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อนำร่องรักษาผู้ป่วยแล้ว ขณะนี้ กำลังรอผลปฏิบัติ เพื่อพัฒนาด้านการแพทย์ต่อไป 

ขณะเดียวกัน นอกจากสูตรสารสกัดกัญชาขององค์การเภสัชกรรม ทางกระทรวงยังมีสูตรของหมอพื้นบ้าน ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์ และองค์การอาหารและยา(อ.ย.) เป็นอีกทางเลือกในการรักษา ชัดเจนว่านโยบายนี้ มีความคืบหน้าไปมาก 

 

"การใช้กัญชา ก็เหมือนการใช้ยา ต้องรู้ว่ายาตัวนี้ รักษาโรคอะไร ต้องใช้ขนาดเท่าไร การรักษาจึงมีประสิทธิภาพ ต้องศึกษาให้ดี ที่สมควรที่สุดคืออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ สำหรับกระบวนการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้มอบหมายให้ภาครัฐเข้าไปดูแลแล้ว"


ต้นกัญชง

ทั้งนี้ "กัญชง"มีหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่า ต้นกัญชงก็คือกัญชา แต่แท้จริงแล้วต้นกัญชงแค่มีลักษณะคล้ายคลึงกับต้นกัญชาในด้านลักษณะทางพฤกษศาสตร์เท่านั้น ไม่ใช่พืชที่เป็นสารเสพติดเหมือนกัญชา เพียงแต่ต้นกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจสำหรับอุตสาหกรรมเส้นใย อาหารและเครื่องสำอางค์ ที่นิยมนำมาแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการถักทอ 

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันประเทศไทยจำแนกกัญชงเป็นพืชเสพติดประเภท 5 เช่นเดียวกับกัญชา ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522