"หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"

03 เม.ย. 2562 | 06:40 น.


มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ
"หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"

"หญิงหน่อย" กลับโคราช ทำบุญอุทิศให้พ่อแม่ ชี้! ถูกสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"

วันนี้ (3 เม.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องราวระหว่างการกลับบ้านที่ จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า

"ต้นเดือน เม.ย. ของทุกปี หน่อยและครอบครัว พร้อมญาติ ๆ จะกลับบ้านที่โคราช เพื่อทำบุญสงกรานต์และอุทิศบุญกุศลให้กับพ่อสมพลและแม่เรณู อาก๋งเม้ง คุณยายสายทอง คุณทวด และบรรพบุรุษทุกท่าน

จะเป็นวันที่ญาติพี่น้องมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตามากที่สุด เพื่อระลึกถึงพระคุณของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ครอบครัวได้มีโอกาสทานข้าวด้วยกัน และพูดคุยอัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาต่อกัน เป็นช่วงเวลาแห่งความรักและความอบอุ่นของทุกครอบครัวในเครือญาติ

 

"หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"   "หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"

 


เมื่อพ่อแม่มีชีวิตอยู่ ท่านจะพาหน่อยมาทำบุญและมาทานข้าวกับญาติ ๆ ทุกปี ท่านทั้งสองสอนหน่อยให้ปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่เด็ก และที่สำคัญ นี่คือ การปลูกฝังให้หน่อยรู้จักสำนึกบุญคนด้วยการปฏิบัติ นอกเหนือจากคำที่ท่านพร่ำสอนมาโดยตลอด ว่า "เกิดเป็นคนต้องมีความกตัญญูรู้คุณเป็นสำคัญ" ตอนที่คุณพ่อสมพลและคุณแม่เรณูยังมีชีวิตอยู่ สิ่งที่ท่านเน้นย้ำหน่อยและลูกหลานทุกคนอยู่เสมอ คือ การกตัญญูรู้คุณต่อ 3 สถาบันหลักของเรา คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

เพราะเรามีชาติ เราจึงมีแผ่นดินให้อยู่อาศัยอย่างอบอุ่นปลอดภัย

● เพราะเรามีศาสนา จึงทำให้ชีวิตเรามีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้เดินไปในทางที่ถูกที่ดี

● เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ที่ทรงปกปักษ์รักษาปวงประชาชาวไทยให้อยู่อย่างมีความสุข และมีความเจริญรุ่งเรือง


คำสอนจากพ่อสมพลและแม่เรณู คือ คำสอนที่หน่อยยึดถือปฏิบัติมาตั้งแต่เด็ก จนเติบโตมาเป็นตัวตนของหน่อยในทุกวันนี้ และคำสอนนี้ก็ได้ถูกปลูกฝังไปยังรุ่นลูก และจะสืบทอดไปสู่รุ่นหลานของหน่อยสืบต่อไปค่ะ"

 

"หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"    "หญิงหน่อย" ลั่น! บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"