“ประยุทธ์”ยันมีเลือกตั้งเเน่วอนทุกฝ่ายทำเพื่อบ้านเมือง

15 พ.ค. 2561 | 11:50 น.
“ประยุทธ์”ยันมีเลือกตั้งเเน่วอนทุกฝ่ายทำเพื่อบ้านเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่ผลสำรวจของนิด้าโพลหนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะเป็นปัจจัยต่อการตัดสินใจอนาคตทางการเมืองหรือไม่ ว่า ก็ต้องขอบคุณนิด้าโพลรวมทั้งโพลต่างๆและประชาชนที่ได้ตอบแบบสอบถาม วันนี้ตนมุ่งหวังแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรเราจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลทั้ง 6 ข้อ ให้ได้ ส.ส.ได้ ครม.ที่มีคุณภาพ ตนคาดหวังแค่นั้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าผลโพลจะออกมาอย่างไรก็เป็นเรื่องของโพล

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นิด้าโพลระบุว่าต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่หลังการเลือกตั้ง พรรคที่ คสช.สนับสนุน จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ว่ากันไปโน่น รัฐบาลที่คสช. จะสนับสนุนไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย ผมจะไปจับมืออะไรกับใคร ผมไม่ใช่ศัตรูของใคร เพราะฉะนั้นทุกพรรคการเมืองก็ต้องทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่มาทำเพื่อผมหรือผมไปทำเพื่อเขา ใครจะไปใครจะมาทุกคนก็ต้องทำเพื่อประเทศชาติ และไปหาเสียงกันตรงนั้น ไม่ใช่วันนี้โจมตีกันไปมาสรุปว่าไม่มีใครดีแล้วจะเลือกตั้งกันไปทำไม ผมอยากให้มีการเลือกตั้งไม่ใช่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งหรือหาเหตุให้ไม่มีการเลือกตั้ง ผมพูดมาเป็นร้อยเป็นพันครั้งแล้วว่าต้องเลือกตั้งประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยใครจะไปฝืนได้ เพราะฉะนั้นเรื่องใครจะจับมือกับใครก็เป็นเรื่องของพวกท่าน จะไปจับกันที่ไหนก็ไปเถอะ

“สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือทำอย่างไรที่ให้ประชาชนเข้าใจว่าประชาธิปไตยที่ดีและถูกต้องควรเป็นอย่างไร การได้รัฐบาลที่ดีได้ ส.ส.ที่มีคุณภาพจะได้มาอย่างไร เราต้องช่วยกันลดความขัดแย้ง รัฐบาลที่จะมาทำหน้าที่ต่อไปจะต้องสานต่อการปฏิรูประยะแรกที่ผมทำไว้ให้เป็นนโยบายที่ทุกคนจะต้องนำมาหาเสียงว่าจะทำอะไรต่อไป ไม่ใช่มาหาเสียงตอนปลาย ว่าเดี๋ยวจะทำนั่นทำนี่ให้ราคาสูงขึ้น ทั้งที่ไม่เคยดูมาก่อนเลยว่าปัญหาที่ต้นทางนั้นมันมีอะไร และผมอยากให้ไปถามคนที่ออกมาพูดว่ามีแนวทางการปฏิรูปอย่างไร จะปฏิรูปอะไร วิธีการไหน ถามให้ผมบ้างในเมื่อสื่อฯบอกว่าจะต้องเสนอสองทางก็ต้องไปถามอีกฝ่ายแบบที่ตั้งคำถามผม อยากรู้ว่าจะตอบประชาชนอย่างไรและวันข้างหน้าจะไม่ขัดแย้งกันได้อย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

12243_20180501022014

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าปัจจุบันความขัดแย้งมีหลายอย่าง รวมทั้งความไม่เข้าใจในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย จนบางครั้งก็ถูกต่อต้าน ทั้งที่เป็นกฎหมายธรรมดา กฏหมายการจราจร เพราะทุกคนอ้างถึงสิทธิเสรีภาพ ถามว่าแล้วจะอยู่กันอย่างไรสื่อมวลชนก็ต้องช่วยตนตรงนี้ด้วยว่า อะไรคือการขัดแย้งทางกฏหมาย อะไรคือการขัดแย้งทางความคิดความรู้สึกและบางครั้งยอมรับว่าก็มีเจตนาที่ไม่ค่อยบริสุทธิ์แอบแฝงอยู่เหมือนกัน ขณะที่ยังไม่มีการเลือกตั้งเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเห็นอย่างไร ต่อสูตรการเมืองของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หรือสูตรโนพรอบแพรม ที่เสนอให้ทุกพรรคการเมืองยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ต้องมาพูด แล้วจะเลือกตั้งกันไปทำไมถ้าไม่ยอมรับกัน เมื่อเลือกตั้งก็ต้องยอมรับ และต้องยอมรับด้วยว่า หลังเลือกตั้งแล้วจะต้องไม่มีการประท้วง ไม่มีการขัดแย้ง ไม่มีการใช้อาวุธสงครามให้สัญญากับประชาชนไว้อย่างนี้ ไม่ใช่ให้ผมเป็นคนสัญญา เพราะในอนาคตพวกคุณจะเข้ามาในวงการเมืองข้างหน้าแล้ว ถ้าเลือกตั้งมาแล้วบริหารไม่ได้จะทำอย่างไร แล้วก็จะมาพูดถึงการรัฐประหาร เรื่องนี้ถ้าทำดีแล้วใครเค้าจะทำ ใครจะมาเสี่ยง ดังนั้นผมอยากจะฝากคนไทยทั้งประเทศ ว่าจะยอมกันอีกหรือยอมให้คนเค้ามาพูดจาแบบนี้หรืออย่างไร”

carbinet

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปลุกกระแสให้นายชวน หลีกภัย มาเป็นนายกฯอีกครั้ง หลังเกิดปรากฏการณ์ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกเป็นนายกฯอีกครั้งในวัย 92 ปี ว่า ก็เป็นเรื่องของท่าน ท่านจะปลุกอะไรยังไงก็แล้วแต่ เราเป็นประเทศไทย เราก็ควรมีสถาปัตยกรรมของไทยเอง ในด้านการเมือง ด้านการพัฒนาอะไรก็แล้วแต่ หรือการขจัดปัญหาความขัดแย้ง เขาเรียกว่าการสร้างสถาปัตยกรรมทางการเมืองของไทยใหม่ เราอาจจะเอาประเทศอื่นมาเป็นบรรทัดฐานในการเปรียบเทียบไม่ได้ เพราะคนไทยก็ไม่เหมือนคนอื่น เราก็มีความเป็นไทยของเราเอง เพราะฉะนั้นอย่าดูถูกประชาชนคนไทยของเรา ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการเรียนรู้มากขึ้น มีความเข้าใจในประชาธิปไตยมากขึ้น ก็รอฟังว่าประชาชนเขาจะเลือกอะไร เลือกอย่างไร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ กรณีผลโพลของนิด้าโพลออกมาระบุประชาชนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อเพราะเห็นผลงานที่ผ่านมา ว่า ผลงานท่านดีแน่ แต่ต้องไปถามท่านว่าท่านอยากเป็นหรือไม่ ตนไม่ใช่ตัวท่าน ต้องไปตัวท่าน ทั้งนี้ ตนพร้อมสนับสนุนท่านอยู่แล้ว แต่ตนไม่ได้บอกว่าตนจะทำงานด้วย อายุ 70 กว่าแล้ว แก่แล้ว ไม่แข็งแรงแล้ว

พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณีนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วย พล.อ.ประวิตรโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่องการดูดนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่านั่นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับตนเลย เมื่อถามย้ำว่า แต่นายไพศาลเป็นผู้ช่วยท่าน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วช่วยเรื่องการเมืองรึเปล่า ไม่เกี่ยวเลย ตนคุยกับเขาแต่เรื่องการงาน เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายไพศาลกับนายเสนาะ เขารู้จักกัน สนิทสนมกันมานานเท่าไหร่แล้วจะมาจับตรงตนนิดเดียวนี่หรือ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

เมื่อถามว่า แล้ว พล.อ.ประวิตรกับนายเสนาะสนิทกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สนิทกันมานานแล้ว ตนก็คุยกันเหมือนที่ตนคุยกับพวกคุณนี่ไงเมื่อถามว่า แต่ประเด็นที่นายไพศาลพูดมานั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาล พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เกี่ยวอะไร เกี่ยวอย่างไร ไม่มีการทาบทาม นายกฯไปทาบทามใคร ไม่มี ยืนยันได้ว่านายกฯไม่ทาบทามใคร นายกฯยังไม่ได้บอกว่าจะเล่นการเมืองเลย เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสนาะพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ไม่รู้ ยังไม่ถึง อยากถามไปถามนายเสนาะ

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนที่คัดค้านรัฐบาลออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ว่า เขาก็ไม่ได้คัดค้านอะไร กลุ่มที่อยากเลือกตั้งก็มีอยู่แล้ว ตนไม่ได้บอกว่าคนไม่อยากเลือกตั้ง 70 ล้านคน มันไม่ใช่ แต่ตนบอกว่าคน 70 ล้านคนเขาเข้าใจโรดแมป คนอยากเลือกตั้งด้วยกันทั้งนั้น แต่โรดแมปให้เลือกเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลเขาประกาศออกมาแบบนั้น ทั้งนี้ ก็จะมีเลือกตั้งอยู่แล้ว แล้วจะไปอะไร

เมื่อถามว่า จะมีปัจจัยอะไรที่ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีเลย เพราะเรื่องกฎหมายการเลือกตั้งทาง สนช.ก็ยืนยันว่าจะทำให้ เมื่อถามถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ดูเหมือนทุกที ส่วนกรณีที่แกนนำของคนอยากเลือกตั้งกังวลว่าจะมีมือที่ 3 นั้น ต้องไปถามกลับว่ามีไหม ตนก็กังวล เขาก็กังวล เจอกันก็แปลว่าไม่มีล่ะสิ

e-book-1-503x62