"อลงกรณ์" ชี้มีโอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติ

14 พ.ค. 2561 | 14:58 น.
"อลงกรณ์" ชี้ การเมืองปัจจุบันมีโอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติมากที่สุด ชี้ การจับขั้วระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น เพราะมีความแตกต่างกันในเชิงนโยบาย

-14 พฤษภาคม 2561- นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยถึงแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อให้การปฏิรูปสัมฤทธิผลว่า การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มีการพูดกันมาหลายยุคหลายสมัยแต่สิ่งที่จะชี้ขาดว่าจะมีรัฐบาลรูปแบบใดนั้นจะต้องดูผลการเลือกตั้งในอนาคต ส่วนที่รัฐธรรมนูญกำหนดช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีอาจเป็นการสร้างโอกาสให้เกิดรัฐบาลแห่งชาติไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ก็ตามแต่จากสภาวะการเมืองปัจจุบันก็มีโอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติมากที่สุด แต่จะต้องขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งที่จะเป็นตัวกำหนดรูปแบบรัฐบาลด้วย

ทั้งยังกล่าวด้วยว่า ถึงโอกาสพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ จะจับมือเพื่อสู้กับพรรคคสช.ว่า การจับขั้วระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น เพราะมีความแตกต่างกันในเชิงนโยบาย และในประวัติศาสตร์ ยังต่อสู้รุนแรง เกิดการร่วมมือยาก แต่มีจุดร่วมบางประการที่เหมือนกัน คือ การต่อต้านเผด็จการ พร้อมกันนี้ตนคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงจะมีการต่อสู้เพียง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มหนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กับกลุ่มต้านพล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น
Image (1) ส่วนการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซียที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกเป็นนายกฯอีกครั้งในวัย 92 ปีนั้น นายอลงกรณ์ เมื่อนายมหาเธร์ สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้หลายคนก็คิดถึงนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่อาจมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง มานำประชาธิปไตยไทยและเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีการปฏิรูปตัวเอง สร้างวิสัยทัศน์ใหม่ ก็อาจสร้างปรากฏการณ์แบบนายมหาธีร์ได้

ส่วนอนาคตทางการเมืองของตนนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะกลับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะจะต้องรอผลการวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.ป.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.ก่อนเพราะจะมีผลต่อโรดแมปการเลือกตั้งแต่ยืนยันส่วนตัวยังเป็นกลางทางการเมืองไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด