อัดงบ2.8หมื่นล้านพัฒนาจังหวัด

18 ธ.ค. 2560 | 06:36 น.
ก.บ.ภ. เล็งอัดฉีดงบพัฒนาจังหวัดปี 2562 ประเดิม 2.8 หมื่นล้าน ตั้ง 5 รองนายกฯ จัดทำแผนพัฒนา 6 ภาค

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคและพื้นที่ (ก.บ.ภ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ได้กำหนดแนวทางและกลไกการบูรณาการ นโยบายพัฒนาภาค กลุ่มภาค และกำหนดนโยบายหลักเกณฑ์ รวมถึงวิธีการจัดทำแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติการประจำปีในระดับจังหวัดกลุ่มจังหวัดและระดับภาค

AppP1-หน้า4 โดยที่ประชุมเห็นชอบกรอบแผนดำเนินการของ ก.บ.ภ. ทั้ง 6 ภาค ที่เน้นการพัฒนาแต่ ละจังหวัดรวมถึงกลุ่มจังหวัดให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกันทั่ว ทุกภูมิภาค และเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ มีรองนายกฯ เป็นผู้กำกับและติดตามงานในแต่ละกลุ่มจังหวัด โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ติด ตามกำกับดูแลภาคกลาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง กำกับดูแลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำกับดูแลภาคตะวันออก นายวิษณุ เครืองาม กำกับดูแลภาคเหนือ และกำกับดูแลงานด้านวิชาการ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ กำกับดูแลภาคใต้และภาคใต้ชายแดน

สำหรับทิศทางการพัฒนาภาค จะต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ให้แต่ละอนุกรรมการไปพิจารณาจัดเตรียมงบประมาณ ประจำปี 2562 โดยมีงบในส่วนของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่เตรียมไว้ 28,000 ล้านบาท ให้พิจารณาความจำเป็นแต่ละโครงการภายใน 1 เดือน แต่หากงบไม่เพียงพอ พร้อมจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้ ก.บ.ภ.เห็นชอบทิศทางการพัฒนาภาค 6 ภาค ได้แก่ 1.พัฒนาภาคเหนือ ให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง เชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง 2.พัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เป็นศูนย์ กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง 3.พัฒนาภาคกลางและพื้นที่กรุงเทพฯ ให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครทันสมัย และภาคกลางเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง 4.พัฒนาภาคตะวันออก ให้เป็นฐานเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียน 5.พัฒนาภาคใต้ ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวพักผ่อนตากอากาศระดับโลก และ 6.พัฒนาชายแดนให้เป็นแหล่งผลิตภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-5-503x62