ประธาน ป.ป.ช. เชื่อมั่นในอีก 2 ถึง 3 ปีข้างหน้าการทุจริตจะลดลง

09 ธ.ค. 2560 | 04:01 น.
ประธาน ป.ป.ช. เชื่อมั่นว่าในอีก  2 - 3 ปี การทุจริตลดลง ขอประชาชนร่วมมือแจ้งเบาะแส ขณะที่ค่า CPI ประจำปี 2559 ไทยอยู่ลำดับที่ 101 จาก 176 ประเทศทั่วโลก

-9 ธ.ค.60-พลตำรวจเอกวัชระพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ชาติ  หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปล่อยขบวนรถ ขสมก. ต้านทุจริต เนื่องในต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล 9 ธันวาคม 2560 ว่า หลังมีการรณรงค์และสร้างค่านิยมการต่อต้านการทุจริต ทำให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของ ป.ป.ช.มากขึ้น เห็นได้จากการที่ประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนเพิ่มขึ้นต่อเดือนประมาณ 500 เรื่อง ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องทำงานอย่างจริงจัง ตรวจสอบเพื่อนำตัวผู้กระทำการทุจริตมาลงโทษ เชื่อว่าในอีก 2 ถึง 3 ปี ข้างหน้าการทุจริตก็จะลดลง เพราะทุกฝ่ายช่วยกันเป็นหูเป็นตา และให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส พร้อมตั้งเป้าภาพรวมของการใช้งบประมาณการต่อต้านการทุจริตต้องลดการทุจริตได้ร้อยละ 10 ในปีหน้า

ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรู และแหวน ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลตำรวจเอกวัชระพล กล่าวว่า ขั้นตอนการส่งหนังสือเพื่อให้ พลเอก ประวิตร เข้าชี้แจงนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ช. ซึ่ง พลเอกประวิตร จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือ ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้  ส่วนที่สังคมมีการเปรียบเทียบมาตรฐานการตรวจสอบ กรณีของ พลเอกประวิตร  กับ กรณีนาฬิกาของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ต้องรอให้พลเอกประวิตรได้ชี้แจงก่อน จึงจะนำข้อมูลวิเคราะห์ได้ ยืนยันว่า  ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ไม่สามารถเร่งรัดได้  และยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจต่อการตรวจสอบในเรื่องนี้ แม้หลายฝ่ายจะตั้งข้อสังเกตว่า  ส่วนตัวมีความสนิทสนมและคุ้นเคยกับพลเอกประวิตรมาก่อนก็ตาม e-book