สนช.โหวตรับหลักการร่างกฏหมายเงินคงคลังใหม่

08 ธ.ค. 2560 | 11:42 น.
สนช.มีมติ 188 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.เงินคงคลัง พ.ศ...ไว้พิจารณา เปิดทางคลังสั่งจ่ายเงินจากบัญชีเงินคงคลังบัญชีที่ 2 เพื่อชำระคืนเงินต้นของตั๋วเงินคลังที่กระทรวงการคลังกู้ได้ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลัง

วันที่ 8 ธ.ค. 2560 เว็บไซต์ http://www.radioparliament.net รายงานว่า  ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินคงคลัง พ.ศ. .... ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ไว้พิจารณา ด้วยคะแนนเสียง 188 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี และงดออกเสียง 4 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 192 คน พร้อมมอบหมายให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ...เป็นผู้พิจารณา กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน กรอบระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน

 

org_313357845 ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวชี้แจงว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการเงินคงคลัง ปี 2491 โดยปรับแก้ไขเพิ่มเติมให้กระทรวงการคลังสามารถสั่งจ่ายเงินจากบัญชีเงินคงคลังบัญชีที่ 2 เพื่อชำระคืนเงินต้นของตั๋วเงินคลังที่กระทรวงการคลังกู้ เพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน

ขณะที่สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่อภิปรายเห็นด้วยกับหลักการ อย่างไรก็ตามได้ฝากกำชับให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุ ให้การจ่ายเงินแผ่นดินจะกระทำได้เฉพาะที่ได้อนุญาตไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่าย กฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือกฎหมายเกี่ยวด้วยการโอนงบประมาณกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง หรือกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ เว้นแต่ในกรณีจำเป็นรีบด่วนจะจ่ายไปก่อนก็ได้ แต่ต้องเป็นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว