สนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ

08 ธ.ค. 2560 | 09:00 น.
สนช.มีมติ 186 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ...ไว้พิจารณา ปรับแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจกระทรวงการคลังในการกู้เงิน หวังให้บริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ไว้พิจารณา ด้วยคะแนนเสียง 186 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 190 คน พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน 17 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน กรอบระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวชี้แจงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ ปี 2548 เกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจกระทรวงการคลังในการกู้เงิน และกำหนดวิธีการและกรอบวงเงินในการกู้เงิน เพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และกำหนดให้อำนาจแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการขยายเวลาการกู้เงิน เพื่อชดเชยการขาดทุนงบประมาณ หรือเมื่อมีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ออกไปภายหลังวันสิ้นปีงบประมาณ สำหรับกรณีที่มีการอนุมัติให้เบิกจ่ายเงินงบประมาณใต้ภายหลังวันสิ้นปีงบประมาณ เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารจัดการเงินคงคลัง

ขณะที่สมาชิก สนช.ส่วนใหญ่อภิปรายเห็นด้วยกับหลักการ อย่างไรก็ตามได้ฝากข้อสังเกตเกี่ยวกับการขอขยายเวลาการกู้เงิน เพื่อชดเชยการขาดทุนงบประมาณ หรือเมื่อมีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ออกไปภายหลังวันสิ้นปีงบประมาณ (เหลื่อมปี) ควรมีการกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการเบิกจ่ายงบประมาณไม่ทันภายในปีงบประมาณมากจนเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาในการบริหารงบประมาณประเทศในอนาคต e-book