"อภิสิทธิ์" จี้ "บิ๊กตู่" แจ้งวันเลือกตั้งปชช.ให้ชัดก่อนบอก "ทรัมป์"

18 ก.ย. 2560 | 10:23 น.
"อภิสิทธิ์" แนะ "ประยุทธ์" บอกวันเลือกตั้งให้คนไทยก่อนไปบอก "ทรัมป์" พูดให้ชัดปลายปี 61 อย่ามีคำว่า "ถ้า" หวั่นตีความได้อีก

 

วันนี้ (18 ก.ย. 60) - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาและเตรียมพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำแห่งสหรัฐฯ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องบอกสหรัฐฯให้ชัดว่าภาวะปัจจุบันเป็นเพียงภาวะชั่วคราว และจะสิ้นสุดลงอย่างไร สำหรับพล.อ.ประยุทธ์เคยระบุว่าถ้าไม่มีปัญหาขัดข้องด้านกฎหมายจะเลือกตั้งประมาณปลายปี 2561 นั้น ความจริงน่าจะพูดว่าจะดูแลไม่ให้มีข้อขัดข้อง หากนายกฯยังมีคำว่า “ถ้า” จะทำให้คนตีความได้อีก ทั้งนี้ต้องการให้นายกบอกเรื่องวันเลือกตั้งกับประชาชนไทยเสียก่อน จากนั้นจึงนำความนี้ไปบอกแก่สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่เป็นห่วง คือ เรื่องเกาหลีเหนือ เราเป็นประเทศที่ยึดตามแนวทางสหประชาชาติ ซึ่งมีมติอย่างไรเราต้องปฏิบัติตามนั้น แต่ถ้าสหรัฐฯขออะไรที่เกินเลย ไทยก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ อภิสิทธิ๋

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีผลสำนักวิจัยซูเปอร์โพล พบว่าประชาชน 33% ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนตั้งใจจะเลือกเป็นอันดันหนึ่ง ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ว่า ตนไม่ค่อยเชื่อตัวเลขโพลเท่าไหร่ เพราะจากหลายปัจจัยและข้อมูลที่มี อีกทั้งได้เห็นจากกลุ่มบุคคลที่ทำงานในด้านนี้ เพราะคิดว่าผลโพลระหว่างกลุ่มพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก พรรคเกิดใหม่ และกลุ่มพรรคเพื่อไทย ไม่เป็นไปตามที่เป็นข่าว เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนที่ดีกว่านั้นแน่นอน ส่วนจะดีกว่าประชาธิปัตย์หรือไม่ ไม่ทราบ ทั้งนี้ ฐานเสียงของเพื่อไทยในภาคเหนือและภาคอีสานน่าจะดีกว่าพอสมควร แต่ภาพรวมทั้งประเทศจะดีกว่าหรือไม่ ก็ไม่ทราบเช่นกัน

“ผมรู้สึกแปลกใจเวลาที่ผลโพลปรากฎเป็นพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนต่ำสุด สื่อกลับนำมาพาดหัว แต่เวลาที่ประชาธิปัตย์ได้คะแนนมากสุดไม่เห็นจะมีใครเขียนเป็นข่าว ผมคิดว่าคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ประมาณ 30% กว่าๆ น่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ตัวเลขที่พรรคควรจะพึงพอใจ เพราะในการเลือกตั้งปี 2554 เราก็ได้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แล้วตัวเลขในแง่ส.ส.ก็น้อยกว่าเขาเยอะ คราวนี้ตามระบบใหม่มันก็จะดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะฉะนั้น 30 กว่าๆ ผมเชื่อว่าเป็นไปได้ แต่ไม่เป็นที่น่าพอใจ” หัวหน้าพรรค กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1