'มีชัย' ยัน "บุญทรง" มีสิทธิอุทธรณ์ ให้แง่คิด "รักชีวิตต้องสู้"

28 ส.ค. 2560 | 10:41 น.
"มีชัย" ชี้ "บุญทรง" มีสิทธิอุทธรณ์ได้ ให้แง่คิด "รักชีวิตต้องสู้" เว้นแต่จะยอมตายแทนกัน

วันนี้ (28 ส.ค. 60) - ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ว่า ขั้นตอนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังระบุไปในชั้นของการอุทธรณ์ไม่ได้ เพราะศาลยังไม่มีคำพิพากษา โดยเงื่อนไขที่ถูกตั้งคำถามเรื่องการอุทธรณ์นั้น ต้องพิจารณาเงื่อนไขทางกฎหมายที่เกี่ยวกับวิธีพิจารณาคคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย เพราะหากผลพิพากษาออกมาก่อนที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะบังคับใช้ สิทธิอุทธรณ์สามารถทำได้ แต่หากร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ แล้วจะมีเงื่อนไขคือ ผู้ต้องคำพิพากษาต้องยื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง

เมื่อถามว่า กรณีที่คำพิพากษาตัดสินว่าผิดแล้วน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาปรากฎตัวต้องหนีคดีไปถึงไหน นายมีชัย กล่าวว่า “ต้องหนีไปเรื่อยๆ เพราะตามกฎหมายใหม่ที่เตรียมประกาศใช้ระบุไม่ให้นับอายุความของคดี” เมื่อถามย้ำว่า ส่วนกรณีที่คำพิพากษาของคดีดังกล่าวตัดสินว่าไม่ผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถกลับประเทศได้และจะมีบทลงโทษใดหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า อย่างน้อยหลักประกัน 30 ล้านบาท ต้องถูกยึด ส่วนบทลงโทษทางอาญาหรืออื่นๆ นั้น ตนไม่ทราบว่าจะมีกฎหมายใดที่ระบุถึงกรณีหลบหนีฟังคำพิพากษาหรือไม่ Meechai-1

เมื่อถามถึง การอุทธรณ์ของนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวก นายมีชัย กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สามารถให้ทนายเขียนคำอุทธรณ์เพื่อยื่นต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกา ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานใหม่หรือข้อกฎหมายใหม่ แม้ว่าผู้ต้องคำพิพากษาถูกขังในเรือนจำและไม่ได้รับการประกันตัว ยังใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ตามกฎหมาย ส่วนการให้ประกันตัวหรือไม่นั้นเป็นดุลยพินิจของผู้พิพากษา แต่ที่ผ่านมาเมื่อ1-2 ปีก่อน เคยมีผู้พิพากษาคดีหนึ่งให้ประกันตัวจำเลย และจำเลยหลบหนี ผลที่ตามมาคือผู้พิพากษาถูกไล่ออก ดังนั้นในกรณีในคดีทุจริตซื้อขายข้าวนั้นอาจต้องพิจารณาให้ดีว่าจะให้ประกันหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงคดีทุจริตซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ กรณีของนายบุญทรงนั้นนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย และอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความถึงนายบุญทรงผ่านโซเชียลมีเดียว่า บางประเด็นอาจพูดไม่ได้นั้น  นายมีชัย กล่าวว่า “หากคนเราที่รักชีวิต ก็ต้องสู้ เพราะขณะนี้มีช่องทางในการต่อสู้กำหนดไว้ให้ แต่หากจะสู้ แต่คอยกังวลว่าจะโดนหรือกระทบคนนั้นคนนี้ ผมมองว่าก็สุดแล้วแต่ คนที่เขาจะยอมตายแทนกัน”

เมื่อถามว่า การต่อสู้ดังกล่าวหากไม่มีประจักษ์พยานหลักฐานทำได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่าสิ่งที่ยกต่อสู้นั้นประเด็นใดจะเป็นประโยชน์ได้หรือไม่